Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Ngộ Độc Thực Phẩm Hoành Hành Nha Trang: Bánh Mỳ Bị Nghi Kiểm Tìm Dư Lượng Thuốc Trừ Sâu Và Nhiễm Salmonella

18:12 07-08-2024

Nhiều tiệm bánh mỳ ở Nha Trang đang bị đặt dấu hỏi về vấn đề an toàn vệ sinh sau khi các mẫu kiểm tra cho kết quả dương tính với dư lượng thuốc trừ sâu và nhiễm vi khuẩn Salmonella. Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm 2024 đã có 5 vụ ngộ độc thực phẩm, khiến 509 người mắc bệnh.

Ngộ Độc Thực Phẩm Hoành Hành Nha Trang: Bánh Mỳ Bị Nghi Kiểm Tìm Dư Lượng Thuốc Trừ Sâu Và Nhiễm Salmonella

Ngộ Độc Thực Phẩm Hoành Hành Nha Trang: Bánh Mỳ Bị Nghi Kiểm Tìm Dư Lượng Thuốc Trừ Sâu Và Nhiễm Salmonella

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm với 509 người mắc, trong đó 1 trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân. Căn cứ tình hình này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành lấy mẫu giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm đối với các nhóm thực phẩm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố Nha Trang.

Trong số các cơ sở được lấy mẫu, một số tiệm bánh mỳ đã test nhanh dương tính với "dư lượng thuốc trừ sâu". Tuy nhiên, bác sĩ Lê Văn Khoa, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế, cho biết chưa thể khẳng định kết quả này có ảnh hưởng sức khỏe hay không. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã ưu tiên chọn các cơ sở bán bánh mỳ để kiểm tra vì cả nước đã xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến bánh mì.

Đoàn giám sát mối nguy đã lấy 206 mẫu thực phẩm, trong đó 101 mẫu được xét nghiệm tại phòng kiểm nghiệm và 105 mẫu được xét nghiệm nhanh. Kết quả xét nghiệm tại labo cho thấy có 94 mẫu đạt và 6 mẫu không đạt, dương tính với Salmonella. Các mẫu này là rau sống, thịt nguội, chả lụa, chả quế.

Kết quả xét nghiệm nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với 21 mẫu rau sống cho thấy 11/21 mẫu dương tính. Bác sĩ Khoa lưu ý rằng kết quả test nhanh này chỉ mang tính cảnh báo mối nguy và chưa có giá trị khoa học để khẳng định rằng mẫu rau đó có vi phạm quy định về mức giới hạn an toàn đối với chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Để có cơ sở pháp lý khẳng định mẫu rau có an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng hay không, cần phải gửi mẫu kiểm nghiệm tại phòng kiểm nghiệm được công nhận. Kết quả kiểm nghiệm tại labo mới là căn cứ để xác định mức độ an toàn của rau.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm từ bánh mì và các loại thức ăn đường phố là rất cao. Sở Y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng thực phẩm đường phố và chỉ mua ở những nơi đảm bảo vệ sinh.

Các biểu hiện chung của ngộ độc thực phẩm gồm nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, sốt, đau đầu. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân nên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chế biến và ăn thức ăn. Chỉ sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tươi, sạch. Nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, cá, trứng và hải sản. Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp.

Các cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với các cơ sở vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở Y tế đang tích cực tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân về cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng cần phối hợp để nâng cao ý thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 37

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-118

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 11

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-092

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929