Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Những Chiến Sĩ Thầm Lặng Sau Bi Kịch Hỏa Hoạn

05:12 10-06-2024

Trong những vụ hỏa hoạn đau lòng, lực lượng công an với nhiệm vụ xác định danh tính nạn nhân đã trở thành những chiến sĩ thầm lặng, mang đến niềm an ủi cho những gia đình đang đau khổ. Họ đã làm việc không mệt mỏi, đưa những người thân yêu đã khuất trở về vòng tay người thân.

Những Chiến Sĩ Thầm Lặng Sau Bi Kịch Hỏa Hoạn

Trong nỗi đau và tang tóc của những vụ hỏa hoạn kinh hoàng, có những chiến sĩ công an默默地工作, âm thầm thực hiện công việc đặc biệt: xác định danh tính nạn nhân. Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Tâm, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD, dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, vẫn nguyên sự xúc động khi chia sẻ câu chuyện về công việc đầy khó khăn và đau lòng này.

Những Chiến Sĩ Thầm Lặng Sau Bi Kịch Hỏa Hoạn

Vụ hỏa hoạn ở chung cư mini số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội vào ngày 13-9-2023 là một bi kịch đau thương in sâu trong ký ức của Trung tá Tâm. "20 năm phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân, chưa bao giờ chúng tôi phải đối diện với một hiện trường tang thương như thế", Trung tá Tâm nhớ lại.

Với trang thiết bị hiện đại, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã triển khai một tổ công tác hỗ trợ Công an Hà Nội xác định danh tính nạn nhân. Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD, dữ liệu dân cư định danh và xác thực điện tử đã có mặt tại hiện trường từ khi mặt trời chưa mọc.

Những Chiến Sĩ Thầm Lặng Sau Bi Kịch Hỏa Hoạn

"Chỉ cần quét vân tay hoặc nhận diện qua ảnh sẽ có thông tin trong dữ liệu dân cư. Qua đó sẽ có thông tin để liên lạc với người nhà, hỗ trợ việc nhận diện nhanh", Trung tá Tâm chia sẻ. Tuy nhiên, trong vụ cháy phố Trung Kính (ngày 24-5 vừa qua), cơ quan công an buộc phải sử dụng đến biện pháp giám định ADN để xác định danh tính nạn nhân tử vong.

"Đáng tiếc là trong vụ cháy này, những chiếc máy quét vân tay đã không thể phát huy tác dụng. Do đó, các giám định viên của Phòng Kỹ thuật hình sự đã phải chụp lại toàn bộ hình ảnh những thi thể, vị trí phát hiện tại các phòng, để từ đó tìm manh mối cho công tác xác định danh tính nạn nhân được nhanh hơn", Thượng tá Nguyễn Thị Thảo - Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nhớ lại.

Trong những trường hợp như thế này, các cán bộ Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú đã lặng lẽ dùng giấy ăn lau bớt đi những vệt than để cố gắng nhận diện khuôn mặt nạn nhân một cách rõ ràng hơn. Họ không cầm được nước mắt trước những mất mát đau đớn.

Tại hiện trường vụ cháy, bà chủ nhà - người nắm danh sách người cho thuê trọ cũng đã tử vong. Việc xác định danh tính nạn nhân gặp nhiều khó khăn do khách thuê trọ thường xuyên có sự di biến động. Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã nhanh chóng hỗ trợ cảnh sát khu vực ghi lại thông tin về những người thuê trọ.

Trong vụ cháy ở phố Khương Hạ, hành trình xác định danh tính nam sinh viên tên Khải quê ở Hưng Yên khiến các cán bộ, chiến sĩ nhớ mãi. Khải trọ một mình, gần như không giao tiếp với ai. "14 thi thể nhưng chỉ có 13 thông tin, mãi về sau chúng tôi mới phát hiện ra sự trùng hợp này và nam sinh tên Khải mới được người nhà nhận diện chính xác", chỉ huy Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú nhớ lại.

Nhiệm vụ xác định danh tính nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn không hề dễ dàng. Đó là một công việc đầy khó khăn, đòi hỏi sự tận tâm và trách nhiệm cao. "Chúng tôi vừa gạt nước mắt vừa thực hiện nhiệm vụ, đặt ra mục tiêu xác định danh tính nạn nhân một cách sớm nhất để liên lạc với gia đình", Trung tá Tâm chia sẻ.

Những chiến sĩ công an thầm lặng này đã góp phần xoa dịu nỗi đau, để người bị nạn sớm về trong vòng tay của gia đình. Công việc của họ tuy thầm lặng nhưng lại hết sức cao cả, giúp mang lại sự bình yên cho những người đã khuất và niềm an ủi cho những người ở lại.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-106

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-107

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-093

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-092

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-089

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929