Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Phạt nặng đến 20 triệu đồng hành vi cố ý tiết lộ thông tin công dân trong hệ thống dữ liệu số

10:08 07-07-2024

Dự thảo sửa đổi của Bộ Công an nhằm tăng cường bảo vệ thông tin công dân trong các cơ sở dữ liệu và hệ thống xác thực điện tử. Hành vi cố ý làm lộ bí mật thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 20 triệu đồng, cùng với nhiều mức phạt nghiêm khác được áp dụng.

Phạt nặng đến 20 triệu đồng hành vi cố ý tiết lộ thông tin công dân trong hệ thống dữ liệu số

Phạt nặng đến 20 triệu đồng hành vi cố ý tiết lộ thông tin công dân trong hệ thống dữ liệu số

Bộ Công an đang đề xuất các mức phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý dữ liệu công dân, đặc biệt là trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú và Cơ sở dữ liệu căn cước. Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021 quy định mức phạt lên tới 20 triệu đồng cho hành vi cố ý làm lộ bí mật thông tin công dân.

Ngoài hành vi làm lộ thông tin, dự thảo còn đề xuất xử phạt các hành vi liên quan đến việc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai sự thật hoặc giả mạo trong quá trình xây dựng, thu thập, cập nhật và quản lý cơ sở dữ liệu. Những hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng.

Bộ Công an cũng đưa ra mức phạt từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi làm sai lệch sổ sách, hồ sơ, giấy tờ, tài liệu và dữ liệu công dân trong cơ sở dữ liệu. Hành vi khai thác, sử dụng dữ liệu công dân mà không được sự đồng ý của các cơ quan quản lý nhà nước và chủ thể dữ liệu cũng sẽ bị xử phạt ở mức này.

Dự thảo đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ hoạt động bình thường của hệ thống định danh và xác thực điện tử. Các hành vi cản trở, ngăn chặn hoặc làm gián đoạn quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu cơ sở dữ liệu cũng sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng.

Mức phạt cao nhất lên tới 20 triệu đồng được áp dụng cho hành vi cố ý làm lộ bí mật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu, hệ thống định danh và xác thực điện tử. Các hành vi vi phạm khác như cung cấp, khai thác trái phép thông tin công dân, truy nhập trái phép, thay đổi dữ liệu và phá hoại cơ sở hạ tầng cũng bị phạt nặng từ 10-20 triệu đồng.

Dự thảo cũng điều chỉnh, bổ sung quy định xử phạt các vi phạm liên quan đến cấp, sử dụng và xác thực định danh điện tử. Cụ thể, các hành vi như không thực hiện đúng quy định về cấp tài khoản định danh điện tử, sử dụng ứng dụng định danh, xác thực điện tử giả, chiếm đoạt tài khoản định danh điện tử của cá nhân hoặc tổ chức sẽ bị phạt tiền.

Những hành vi như mượn, cho mượn tài khoản định danh điện tử, mua, bán, trao đổi hoặc chia sẻ thông tin dữ liệu trái phép cũng bị phạt tiền từ 4-10 triệu đồng. Đặc biệt, hành vi tạo lập ứng dụng định danh và xác thực điện tử giả, can thiệp trái phép vào việc sử dụng ứng dụng định danh và xác thực điện tử của cá nhân, tổ chức, cản trở việc thực hiện phương thức xác thực điện tử cũng bị xử phạt.

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý dữ liệu công dân và hệ thống định danh điện tử, thể hiện nỗ lực của Bộ Công an nhằm tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của công dân, đồng thời đảm bảo trật tự, an toàn trong không gian mạng.

Các mức phạt nghiêm khắc trong dự thảo giúp răn đe các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ thông tin cá nhân, đảm bảo tính bảo mật và tin cậy của các hệ thống dữ liệu điện tử. Điều này cũng tạo ra một môi trường an toàn hơn trong khi vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xã hội và kinh tế trong thời đại công nghệ số.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 41

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 31

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 38

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-129

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929