Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Phiên Chất Vấn và Trả Lời Chất Vấn của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội: Chuẩn Bị Kỹ Lưỡng, Đảm Bảo Dân Chủ

07:13 07-08-2024

Theo kế hoạch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các nghị quyết giám sát chuyên đề từ ngày 21 đến 22-8 tới. Nội dung chất vấn tập trung vào 2 nhóm lĩnh vực, gồm: NN&PTNT, Công Thương, TN&MT, VH-TT&DL; Tư pháp, Nội vụ, An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Thanh tra, Tòa án, Kiểm sát.

Phiên Chất Vấn và Trả Lời Chất Vấn của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội: Chuẩn Bị Kỹ Lưỡng, Đảm Bảo Dân Chủ

Phiên Chất Vấn và Trả Lời Chất Vấn của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội: Chuẩn Bị Kỹ Lưỡng, Đảm Bảo Dân Chủ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành nhiều cuộc họp để rà soát và đánh giá công tác chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đảm bảo sự chu đáo và nghiêm túc. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm và từ xa để phiên chất vấn đạt được hiệu quả mong đợi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu phát huy tinh thần dân chủ và xây dựng trong phiên chất vấn, tương tự như phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 vừa qua. Các đại biểu Quốc hội tập trung đặt câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm và trọng điểm, trong khi các bộ trưởng và trưởng ngành trả lời thẳng vào vấn đề, tránh đi sâu vào những vụ việc cụ thể.

Phiên chất vấn lần này sẽ tập trung vào hai nhóm lĩnh vực chính. Nhóm lĩnh vực thứ nhất gồm: NN&PTNT, Công Thương, TN&MT, VH-TT&DL, với thời lượng dự kiến 190 phút. Nhóm lĩnh vực thứ hai gồm: Tư pháp; Nội vụ; An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Thanh tra, Tòa án, Kiểm sát, với thời lượng khoảng 250 phút.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Điều này giúp cử tri và Nhân dân theo dõi và giám sát chặt chẽ quá trình chất vấn, thể hiện sự minh bạch và công khai của hoạt động này.

Qua các buổi chất vấn, cử tri và Nhân dân sẽ có cái nhìn rõ hơn về năng lực của các thành viên Chính phủ, các bộ trưởng và trưởng ngành. Do vậy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khuyến nghị các bộ trưởng và trưởng ngành phát huy kinh nghiệm và chuẩn bị kỹ lưỡng để trả lời chất vấn, đáp ứng được kỳ vọng của các đại biểu Quốc hội và cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu các bộ trưởng và trưởng ngành bổ sung những nội dung còn thiếu trong báo cáo, chậm nhất là ngày 16-8 tới, để phục vụ hiệu quả cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Để tăng cường tính linh hoạt và phù hợp với diễn biến thực tế, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thống nhất với đề nghị về việc không chia thời gian trả lời cụ thể cho từng bộ trưởng và trưởng ngành. Điều này sẽ giúp các đại biểu Quốc hội tập trung vào trọng tâm của mỗi câu hỏi và bảo đảm tương tác chặt chẽ hơn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý các đại biểu Quốc hội cần tránh đi vào những vấn đề và vụ việc cụ thể khi chất vấn. Thay vào đó, nên chú trọng vào những vấn đề chung, mang tính chiến lược và có tác động rộng lớn đến đời sống xã hội.

Để việc chất vấn đạt hiệu quả cao nhất, các đại biểu Quốc hội cần chuẩn bị kỹ các câu hỏi, không nên đưa ra những câu hỏi mang tính tổng quát hoặc chỉ nhằm mục đích "làm khó" các bộ trưởng và trưởng ngành. Các câu hỏi cần bám sát phạm vi lĩnh vực được chọn, đảm bảo thời gian không quá 1 phút.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sắp tới là một trong những hoạt động giám sát quan trọng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thông qua phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đánh giá việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề, đồng thời tạo tiền đề cho các hoạt động giám sát tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội đối với Chính phủ.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929