Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng nghìn nhà đầu tư

21:08 21-07-2024

Vụ án Trịnh Văn Quyết với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng chứng khoán sẽ được TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vào ngày 22-7. Bị cáo Quyết và 49 đồng phạm đối mặt với nhiều tội danh nghiêm trọng, trong đó có hành vi nâng khống vốn điều lệ, niêm yết cổ phiếu trái phép và chiếm đoạt số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng nghìn nhà đầu tư

Phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết và đồng phạm: Lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng nghìn nhà đầu tư

Theo cáo trạng, Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm đã thực hiện một loạt hành vi gian dối nhằm nâng khống vốn điều lệ của Công ty cổ phần xây dựng Faros (ROS). Bằng cách lập khống chứng từ, thực hiện các giao dịch khống và chuyển nhượng nội bộ trái phép, các đối tượng đã thổi phồng vốn điều lệ của ROS lên tới 1.500 tỷ đồng.

Sau khi nâng khống vốn điều lệ, Quyết và đồng phạm tiếp tục thực hiện hành vi niêm yết cổ phiếu ROS tại Sở GDCK TP.HCM (HOSE) trái phép. Các bị cáo đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về chào bán, niêm yết chứng khoán, tạo điều kiện cho Quyết niêm yết và bán cổ phiếu bất hợp pháp.

Sau khi cổ phiếu ROS được niêm yết, Quyết cùng đồng phạm đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Với số lượng cổ phiếu niêm yết vượt quá vốn điều lệ thực tế, giá trị cổ phiếu ROS bị đội lên cao một cách bất thường. Điều này đã tạo cơ hội cho Quyết và đồng phạm thu lợi nhuận bất chính bằng cách bán cổ phiếu với giá cao hơn giá trị thực.

Cơ quan điều tra xác định Trịnh Văn Quyết đã bán hơn 30 triệu cổ phiếu ROS, chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 3.600 tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư. Hành vi này đã gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt tài chính cho các nhà đầu tư, làm xói mòn lòng tin của thị trường chứng khoán.

Ngoài tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trịnh Văn Quyết còn bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu của 5 mã cổ phiếu khác là AMD, ART, HAI, GAB và FLC. Bằng việc sử dụng các phương thức che giấu thông tin, đưa ra thông tin sai lệch và khuyến khích đầu tư vào các cổ phiếu này, Quyết và đồng phạm đã thu lợi nhuận bất chính hơn 684 tỷ đồng.

Nhóm 4 bị cáo ở Sở GDCK TP.HCM gồm Trần Đắc Sinh (Chủ tịch), Lê Hải Trà (Tổng giám đốc), Trầm Tuấn Vũ (Phó Tổng giám đốc) và Lê Thị Tuyết Hằng (Giám đốc) đã bị cáo buộc chấp thuận niêm yết cổ phiếu ROS trái pháp luật, tạo điều kiện cho Quyết bán cổ phiếu và chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Nhóm 3 bị cáo ở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) gồm Lê Công Điền, Dương Văn Thanh và Phạm Trung Minh đã bị cáo buộc chấp thuận cho Công ty Faros là công ty đại chúng, cấp chứng nhận đăng ký chứng khoán cho cổ phiếu ROS để Trịnh Văn Quyết niêm yết và bán cổ phiếu.

Tòa án đã công bố danh sách chi tiết 50 bị cáo trong vụ án Trịnh Văn Quyết, với các tội danh khác nhau. Danh sách này bao gồm các cá nhân giữ vai trò chủ chốt trong Tập đoàn FLC, các công ty liên quan và những người đồng phạm với Quyết trong các hành vi vi phạm.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trịnh Văn Quyết dự kiến diễn ra trong nhiều ngày, với sự tham gia của đông đảo các luật sư và bị cáo. Các bị cáo sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc nếu bị kết tội. Phiên tòa này được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng, đồng thời khẳng định quyết tâm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư và ổn định thị trường chứng khoán.

Vụ án Trịnh Văn Quyết là một bài học kinh nghiệm đau đớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Vụ án này cho thấy sự cần thiết của việc tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động niêm yết, chào bán và giao dịch chứng khoán. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng cần cảnh giác và có những lựa chọn đầu tư sáng suốt, tránh mắc bẫy các hành vi lừa đảo, thao túng thị trường.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 11

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 32

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-099

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 21

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929