Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Biểu hiện "lợi ích nhóm" trong xây dựng pháp luật

04:44 22-08-2024

Trong khuôn khổ Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã chia sẻ quan điểm về tình trạng lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng pháp luật, đồng thời nêu rõ những khó khăn trong công tác kiểm soát và phòng chống.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Biểu hiện

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Biểu hiện "lợi ích nhóm" trong xây dựng pháp luật

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh rằng, qua các vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan kiểm tra, thanh tra đã phát hiện biểu hiện "lợi ích nhóm", "lợi ích cục bộ" trong công tác xây dựng pháp luật. Tuy nhiên, để đánh giá mức độ cụ thể của tình trạng này, Phó Thủ tướng cho rằng cần có căn cứ xác đáng.

Theo Phó Thủ tướng, việc xác định lỗi của cá nhân trong quá trình xây dựng pháp luật là công trình tập thể rất khó khăn. Để chứng minh "lợi ích nhóm" cần chứng minh được mối quan hệ nhân quả và yếu tố vụ lợi trong quá trình xây dựng pháp luật, điều này không thể dễ dàng phát hiện bằng quan sát thông thường hay hành chính.

Phó Thủ tướng nêu rõ khó khăn trong việc kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, bởi đây là công trình tập thể, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Đặc thù này khiến việc cá thể hóa lỗi và chứng minh hành vi vụ lợi trở nên rất khó khăn.

Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ quán triệt kỹ lưỡng về công tác xây dựng pháp luật, nhận diện những dấu hiệu của "lợi ích nhóm". Bộ cũng sẽ tiếp tục hiện thực hóa vấn đề này trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sắp tới.

Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 178-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Đây là văn bản quan trọng nhằm tăng cường sự minh bạch, trách nhiệm giải trình và phòng ngừa những hành vi lợi dụng quyền lực trong lĩnh vực này.

Quy định 178-QĐ/TW quy định rõ các nguyên tắc, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng pháp luật. Các cơ quan phải thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng pháp luật, đảm bảo tính công khai, dân chủ và khoa học.

Bộ Chính trị cũng yêu cầu các cấp ủy, các tổ chức đảng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, việc phòng ngừa và xử lý tình trạng "lợi ích nhóm" trong xây dựng pháp luật không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Phó Thủ tướng kêu gọi sự tham gia của các tổ chức xã hội, chuyên gia, nhà khoa học, người dân trong quá trình xây dựng, thẩm tra và giám sát thực thi pháp luật.

Phó Thủ tướng cho rằng, chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, sự tham gia tích cực của toàn xã hội, chúng ta mới có thể xây dựng được một hệ thống pháp luật hoàn thiện, công bằng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và đảm bảo quyền lợi của người dân.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 35

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 06

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-115

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929