Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Giải ngân vốn sự nghiệp trực tiếp cho dân là khó khăn, trật một cái là "đi về nơi xa lắm

05:11 03-08-2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh khó khăn trong giải ngân vốn sự nghiệp là tiền trực tiếp đến tay dân, không được trật, nếu sai sẽ rất nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Giải ngân vốn sự nghiệp trực tiếp cho dân là khó khăn, trật một cái là

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Giải ngân vốn sự nghiệp trực tiếp cho dân là khó khăn, trật một cái là "đi về nơi xa lắm

Vào ngày 2 tháng 8 năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia tại trụ sở UBND tỉnh Đắk Lắk. Hội nghị tập trung thảo luận về tình hình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết số 111 của Quốc hội trong bảy tháng đầu năm 2024, đồng thời xác định những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, việc giải ngân vốn đầu tư phát triển ít khó khăn hơn so với vốn đầu tư sự nghiệp. Tuy nhiên, ông ghi nhận sự nỗ lực của một số địa phương như tỉnh Lào Cai đã giải ngân được hơn 60% vốn sự nghiệp, và đặt mục tiêu phấn đấu đạt 70% trong năm nay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng cái khó của vốn sự nghiệp chủ yếu nằm ở việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Ông cảnh báo rằng nếu trật một bước trong quá trình đưa tiền đến tay người dân thì sẽ rất nghiêm trọng.

Trong bảy tháng đầu năm 2024, nguồn vốn đầu tư công toàn vùng Tây Nguyên đã giải ngân được hơn 1.196 tỉ đồng, đạt khoảng 35% kế hoạch giao. Trong khi đó, nguồn vốn sự nghiệp mới chỉ giải ngân được hơn 95 tỉ đồng, đạt 4,4% kế hoạch (cả nước đạt 5%). Việc giải ngân thấp là do chưa được các địa phương tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện.

Vẫn theo Bộ KH&ĐT, đối với bảy nhóm mục tiêu thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thì có bốn nhóm mục tiêu cơ bản hoàn thành tại vùng Tây Nguyên. Đó là, mục tiêu về tỷ lệ giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác giáo dục; lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện; bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia. Chưa có quy định về khái niệm “người lao động có thu nhập thấp” là đối tượng thụ hưởng của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 90 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ tiêu chí xã, huyện giai đoạn 2021-2025 yêu cầu cao hơn và thêm mới nhiều tiêu chí so với giai đoạn 2016-2020. Một số tiêu chí chưa phù hợp với điều kiện thực tế của một số địa phương, gây khó khăn trong quá trình thực hiện, thẩm định và công nhận.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong thời gian qua, đồng thời cho biết trong tháng 8 này, Chính phủ sẽ hoàn thiện, xử lý tất cả vướng mắc liên quan đến thủ tục, cơ chế chính sách.

Ngoài việc giải ngân vốn, Phó Thủ tướng còn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ người dân tộc, người làm công tác dân tộc, quản lý bảo vệ rừng, qui hoạch đúng định hướng để phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và làm tốt chính sách di cư ngoài kế hoạch.

Hội nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia tại Đắk Lắk đã giúp các địa phương vùng Tây Nguyên tiếp thu được những chỉ đạo quan trọng của Chính phủ, đồng thời có cơ sở để xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết số 111 của Quốc hội trong thời gian tới.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-099

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 28

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929