Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Quốc hội cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện

14:10 27-06-2024

Sáng 27/6, Quốc hội đã thông qua Dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Quy định mới này nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người dân, đồng thời hình thành nếp văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Quốc hội cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện

Quốc hội cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện

Ngày 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người dân.

Điều 9 của Luật nêu rõ hành vi bị nghiêm cấm là điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Đây không phải là nội dung mới, mà được kế thừa từ Luật giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đã nhận được sự đồng thuận cao từ các đại biểu Quốc hội. Phiếu điện tử cho thấy 75,52% đại biểu đồng ý với lệnh cấm này, trong khi chỉ có 24,48% đại biểu đề nghị có mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc cấm triệt để nồng độ cồn là cần thiết để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội và bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Qua đó, cũng hình thành nếp văn hóa tham gia giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Bên cạnh đó, dự luật cũng giải quyết trường hợp không uống rượu, bia mà vẫn có nồng độ cồn trong máu bằng cách yêu cầu Bộ Y tế quy định về cách xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.

Dự luật cũng quy định một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước sẽ được sử dụng để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.

Ngoài ra, Luật quy định hệ thống điểm trừ giấy phép lái xe để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Dữ liệu về điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực.

Quy định này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm của người lái xe. Thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về an toàn giao thông sẽ do lực lượng Cảnh sát giao thông đảm nhiệm.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mở ra một chương mới trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-071

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 15

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 38

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 22

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 27

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929