Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Quốc hội ra quyết định quản lý "dao có tính sát thương cao" có mục đích rõ ràng

23:10 29-06-2024

Với sự thống nhất cao của các đại biểu Quốc hội, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) đã được thông qua, trong đó quy định về việc quản lý "dao có tính sát thương cao" dựa trên mục đích sử dụng.

Quốc hội ra quyết định quản lý

Quốc hội ra quyết định quản lý "dao có tính sát thương cao" có mục đích rõ ràng

Trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, "dao có tính sát thương cao" được quy định nằm trong nhóm vũ khí thô sơ. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống hàng ngày của người dân, Quốc hội đã đưa ra các quy định quản lý dựa trên mục đích sử dụng của loại dao này.

Cụ thể, "dao có tính sát thương cao" sẽ không được coi là vũ khí nếu được sử dụng phục vụ mục đích lao động, sản xuất hoặc sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, các hoạt động này phải được quản lý chặt chẽ để tránh nguy cơ sử dụng dao sai mục đích, vi phạm pháp luật.

Quốc hội ra quyết định quản lý

Quốc hội ra quyết định quản lý "dao có tính sát thương cao" có mục đích rõ ràng

Ngược lại, nếu "dao có tính sát thương cao" được sử dụng với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan thực hiện nhiệm vụ, thì nó sẽ được coi là vũ khí thô sơ. Còn đối với trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì "dao có tính sát thương cao" sẽ được quy định là vũ khí quân dụng.

Để đảm bảo tính rõ ràng và chặt chẽ trong việc quản lý "dao có tính sát thương cao", Quốc hội đã bổ sung khoản 6 Điều 2 về giải thích thuật ngữ này. Theo đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan rà soát các quy định liên quan trong Bộ luật Hình sự để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn xử lý các hành vi liên quan đến loại dao này trong khuôn khổ pháp luật.

Luật cũng quy định về việc khai báo vũ khí thô sơ để phục vụ các mục đích trưng bày, triển lãm hoặc làm đồ gia bảo. Việc khai báo này là cần thiết để quản lý chặt chẽ các loại vũ khí này, đảm bảo an toàn và tránh các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, để thuận tiện, quy định này chỉ áp dụng với đối tượng là "vũ khí thô sơ quy định tại điểm a khoản 4 Điều 2", tức là những loại vũ khí được chế tạo bằng công nghệ đơn giản, dễ dàng sử dụng hoặc có thể tự chế được.

Mặc dù các quy định quản lý "dao có tính sát thương cao" được đưa ra với mục tiêu đảm bảo an toàn và trật tự xã hội, nhưng không tránh khỏi những lo lắng về ảnh hưởng của chúng đến hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.

Chính phủ được giao nhiệm vụ căn cứ vào các quy định của Luật để đưa ra các hướng dẫn cụ thể về việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, sử dụng và vận chuyển "dao có tính sát thương cao". Các hướng dẫn này cần được cân nhắc kỹ lưỡng để vừa đảm bảo an toàn vừa không gây cản trở quá mức các hoạt động kinh tế và sinh hoạt hợp pháp của người dân.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân về quy định mới, tránh các hành vi sử dụng "dao có tính sát thương cao" sai mục đích.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-092

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-109

Giá sản phẩm: Liên hệ

Hoa đèn HĐ - 007

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929