Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Rốn lũ" Chương Mỹ khấp khởi lo âu khi nước lũ liên tục tràn đê sông Bùi

14:10 31-07-2024

Người dân vùng "rốn lũ" huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang ngày đêm thấp thỏm trực chạy lũ khi nước lũ cuồn cuộn đổ về, liên tục tràn đê sông Bùi. Hàng nghìn hộ dân bị cô lập và đối mặt với nguy cơ mất trắng tài sản tích góp nhiều năm.

Rốn lũ

Rốn lũ" Chương Mỹ khấp khởi lo âu khi nước lũ liên tục tràn đê sông Bùi

Mưa lũ kéo dài đã khiến cuộc sống của người dân vùng "rốn lũ" huyện Chương Mỹ đảo lộn hoàn toàn. Nước lũ cuồn cuộn chảy qua đê sông Bùi, cô lập 11 xã, làm ngập hàng nghìn ngôi nhà và cuốn trôi tài sản của người dân.

Rốn lũ

Rốn lũ" Chương Mỹ khấp khởi lo âu khi nước lũ liên tục tràn đê sông Bùi

Bà Đỗ Thị Thành (69 tuổi, thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến) cho biết, bà phải dùng thuyền tôn để chở nước sạch từ đầu làng về ăn. Đứng trên đê, bà hướng đôi mắt rơm rớm nước về phía những ngôi nhà chìm nổi giữa dòng nước lũ, lo lắng: "Nước cứ đổ về thế này thì nhà cửa sẽ bị ngập hết. Đồng áng đã bị mất sạch, giờ đồ đạc trong nhà cũng chẳng giữ được".

Trước đó, khi nước bắt đầu tràn qua đê, vợ chồng bà Thành đã chuyển thóc và tài sản lên giường cao. Tuy nhiên, nước lũ dâng cao khiến đồ đạc trong nhà bị hư hỏng. Gia đình bà phải ăn mì tôm qua ngày vì điện bị cắt không thể nấu cơm.

Rốn lũ

Rốn lũ" Chương Mỹ khấp khởi lo âu khi nước lũ liên tục tràn đê sông Bùi

Ông Phùng Xuân Lực, trưởng thôn Nhân Lý, cho biết, 300 trong tổng số 320 hộ dân ở xã Nam Phương Tiến bị ngập. Thôn Nhân Lý bị ngập nặng nhất, buộc người già và trẻ em phải sơ tán đến những thôn khác.

Mưa lũ không chỉ khiến cuộc sống khó khăn mà còn đe dọa sinh kế của người dân. Nhiều gia đình chăn nuôi bị nước lũ cuốn trôi gia cầm và cá, thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

"Thôn chúng tôi có 8 hộ chăn nuôi, mỗi hộ thiệt hại tiền tỷ. Em trai tôi nuôi hơn 1.000 con gà đẻ, nhưng khi nước lũ về, gà ngấm nước và ngộp thở trong quá trình vận chuyển nên cũng chết gần hết", ông Lực chia sẻ.

Người dân thôn Nhân Lý mong muốn được chính quyền huyện Chương Mỹ và thành phố Hà Nội đưa ra những giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng ngập lụt thường xuyên. Ông Lực cho biết, sau đợt ngập năm 2017 và 2018, thành phố đã đưa ra một số giải pháp như di dân hoặc nâng đê sông Bùi, nhưng tình hình vẫn không cải thiện nhiều.

Theo thống kê của UBND huyện Chương Mỹ, hơn 5,5km đê thuộc 11 xã bị ngập, khiến hơn 1.200 hộ dân bị ngập từ 0,5 đến 2m. Huyện đã di dời khoảng 1.300 hộ dân ra khỏi vùng ngập lụt, nhưng vẫn còn khoảng 700 hộ bị bám trụ.

Lực lượng chức năng của huyện đang tập trung cung cấp nước sạch và lương thực cho người dân vùng lũ. Chính quyền thành phố Hà Nội đã đề nghị Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả và tỉnh Hà Nam điều tiết nước để giảm áp lực cho đê sông Bùi.

Kiểm tra vùng "rốn lũ" Chương Mỹ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu huyện cân nhắc phương án sơ tán 700 hộ dân còn bám trụ vùng ngập. Bà Hoài nhấn mạnh: "Trong lúc này, tính mạng nhân dân là quan trọng nhất, nếu vận động không được thì có thể cưỡng chế dân đi".

Bà Hoài lưu ý, cần đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu cho người dân khi di tản, đặc biệt là người già, người cô đơn và người tàn tật. Ngoài ra, bà yêu cầu lực lượng chức năng khẩn cấp bảo đảm an toàn cho các tuyến đê sông Bùi.

Sông Bùi là vùng thoát lũ của Hà Nội, trong 15 năm gần đây đã 3 lần nước tràn qua đê hữu sông Bùi, gây ngập lụt cho nhiều xã của huyện Chương Mỹ. Đợt ngập năm 2008, 2017 và 2018 cũng khiến hàng nghìn hộ dân ở vùng "rốn lũ" Chương Mỹ phải sơ tán.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 29

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-115

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 36

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 41

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929