Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Số lượng bị hại trong vụ Trịnh Văn Quyết giảm hàng nghìn trường hợp, Viện Kiểm sát thay đổi mức đề nghị án

21:09 29-07-2024

Trong phiên đối đáp sáng 29/7, Viện Kiểm sát TP Hà Nội đã đưa ra quan điểm phản biện lại ý kiến bào chữa của luật sư cho bị cáo Trịnh Văn Quyết, đồng thời thay đổi mức đề nghị án đối với hai bị cáo trong vụ án liên quan đến việc lừa đảo bán cổ phiếu ROS.

Số lượng bị hại trong vụ Trịnh Văn Quyết giảm hàng nghìn trường hợp, Viện Kiểm sát thay đổi mức đề nghị án

Số lượng bị hại trong vụ Trịnh Văn Quyết giảm hàng nghìn trường hợp, Viện Kiểm sát thay đổi mức đề nghị án

Sáng 29/7, đại diện Viện Kiểm sát TP Hà Nội đã trình bày quan điểm đối đáp lại ý kiến bào chữa của luật sư dành cho các bị cáo trong vụ án liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết. Theo đó, Viện Kiểm sát xác định, phần lớn các bị cáo trong vụ án đều có trình độ, am hiểu về thị trường chứng khoán. Điều này cho thấy nhận thức và hành vi phạm tội của các bị cáo là rõ ràng và nghiêm trọng.

Trong khi các bị cáo liên tục thể hiện sự hối lỗi và tích cực tìm cách khắc phục hậu quả, Viện Kiểm sát nhấn mạnh rằng, bản luận tội của Viện không tập trung vào diễn biến và căn cứ xác định phạm tội. Tuy nhiên, để các bị cáo nhận thức đầy đủ về hành vi của mình, Viện Kiểm sát sẽ tiếp tục phân tích thêm.

Đối với ý kiến bào chữa cho rằng vụ án chỉ có 133 người bị hại trình báo và có đơn yêu cầu bồi thường, Viện Kiểm sát phản biện rằng, hành vi lừa đảo bán cổ phiếu ROS của các bị cáo đã gây thiệt hại cho hơn 30.000 nhà đầu tư, với số tiền lên tới 3.600 tỷ đồng.

Trịnh Văn Quyết được xác định là chủ mưu, cầm đầu và tổ chức vụ lừa đảo. Các bị cáo đã nâng vốn của Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó chỉ có gần 1.200 tỷ đồng là vốn thật.

Sau đó, các bị cáo đưa cổ phiếu ROS lên sàn chứng khoán, lợi dụng HOSE để thực hiện hành vi phạm tội. Hơn 30.000 nhà đầu tư đã lầm tưởng Công ty Faros có vốn thật, bỏ tiền ra mua cổ phiếu ROS, giúp Trịnh Văn Quyết thu về hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó số tiền hưởng lợi bất chính đạt hơn 3.600 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát khẳng định, thời điểm xác định bị hại là khi hành vi chiếm đoạt thực hiện xong. Tuy nhiên, sau khi các luật sư của Trịnh Văn Quyết trình bày, Viện Kiểm sát đã rà soát và phát hiện trường hợp trùng tên, dẫn đến quyết định xác định lại số lượng bị hại trong vụ án là hơn 25.000 trường hợp.

Viện Kiểm sát cho rằng, việc thay đổi số lượng bị hại này không làm thay đổi kết quả điều tra. Trọng tâm của vụ án vẫn là hành vi bán cổ phiếu khống của Trịnh Văn Quyết, thu tiền dùng cho mục đích cá nhân.

Dựa trên những phân tích này, Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm đề nghị mức án với Trịnh Văn Quyết là từ 24-26 năm tù cho hai tội. Đối với 46 bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát cũng nhận thấy mức đề nghị án đã phù hợp.

Riêng đối với bị cáo Trần Đắc Sinh và Nguyễn Thanh Bình, Viện Kiểm sát đã giảm mức đề nghị án từ 8-9 năm tù xuống còn 7-8 năm tù. Lý do giảm án được đưa ra là do hai bị cáo thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ khi lượng hình, đồng thời giải quyết các ý kiến của luật sư liên quan đến nội dung hủy bỏ phong tỏa, kê biên bất động sản liên quan đến các bị cáo.

Vụ án Trịnh Văn Quyết là một vụ án nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế và niềm tin của nhà đầu tư. Quyết định của Viện Kiểm sát về việc thay đổi mức đề nghị án đối với một số bị cáo cho thấy cơ quan công tố đã cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng các tình tiết liên quan, đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-118

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-112

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-114

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929