Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Sự cố không lưu tại ACC Hồ Chí Minh: Máy bay bay đối đầu, cảnh báo va chạm trên không

07:11 22-06-2024

Vào sáng ngày 19 tháng 6, một sự cố không lưu nghiêm trọng đã xảy ra giữa hai chuyến bay tại ACC Hồ Chí Minh, làm dấy lên lo ngại về an toàn hàng không. Hai máy bay bay đối đầu gần nhau, kích hoạt cảnh báo va chạm trên không. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã vào cuộc điều tra, tạm đình chỉ kiểm soát viên không lưu liên quan.

Sự cố không lưu tại ACC Hồ Chí Minh: Máy bay bay đối đầu, cảnh báo va chạm trên không

Sự cố không lưu tại ACC Hồ Chí Minh: Máy bay bay đối đầu, cảnh báo va chạm trên không

Vào khoảng 6 giờ 30 sáng ngày 19 tháng 6, Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) đã xảy ra sự cố không lưu giữa hai chuyến bay: chuyến bay HVN 1575 từ Hà Nội đi Đà Lạt và chuyến bay VJC 244 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa. Theo báo cáo ban đầu, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho máy bay HVN 1575 hạ độ cao từ 340 xuống 240, trong khi máy bay VJC 244 vẫn duy trì độ cao 330 và bay ngược hướng. Sự việc này dẫn đến cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA) trên màn hình hệ thống quản lý không lưu (ATM).

Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu đã cấp lệnh cho HVN 1575 duy trì độ cao 340 và rẽ sang trái, trong khi VJC 244 được lệnh rẽ phải. Hệ thống cảnh báo va chạm máy bay (TCAS) của VJC 244 đã phát cảnh báo RA (Resolution Advisory), cho biết máy bay đang ở trong tình huống nguy hiểm và cần phải thực hiện tránh va chạm.

Tại thời điểm HVN 1575 cắt ngang độ cao của VJC 244, hai máy bay đang bay đối đầu với khoảng cách gần nhất giữa chúng là 8 hải lý (tương đương khoảng 15 km). Theo Cục Hàng không Việt Nam, chênh lệch độ cao giữa hai máy bay vào lúc đó là 900 feet.

Đơn vị quản lý không lưu đã đánh giá ban đầu rằng sự cố này nằm trong danh mục vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay và "báo động tránh va chạm trên không". Vụ việc đã được báo cáo theo quy chế báo cáo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.

Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc. Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng đã được thành lập để làm rõ nguyên nhân sự cố.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã khẳng định luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.

FIR Hồ Chí Minh có mật độ bay cao, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông. Sự cố này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn không lưu tại khu vực này.

Sự cố tại ACC Hồ Chí Minh là lời cảnh tỉnh về sự cần thiết của việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình không lưu, nâng cao trình độ kiểm soát viên không lưu và đầu tư vào công nghệ hiện đại để hỗ trợ điều hành bay. Bài học kinh nghiệm từ sự cố này sẽ được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị liên quan rút ra để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong tương lai.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929