Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Sự cố Trật Bánh Tàu Trên Tuyến Đường Sắt Qua Thừa Thiên Huế: Bất Cập Hạ Tầng và An Toàn

20:09 06-10-2024

Kết quả điều tra từ các cơ quan chức năng chỉ ra tình trạng hạ tầng đường sắt xuống cấp, bình diện tuyến kém trên đoạn xảy ra nhiều vụ trật bánh liên tiếp tại khu vực Thừa Thiên Huế. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có động thái đề nghị tăng cường kiểm tra và khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Sự cố Trật Bánh Tàu Trên Tuyến Đường Sắt Qua Thừa Thiên Huế: Bất Cập Hạ Tầng và An Toàn

Sự cố Trật Bánh Tàu Trên Tuyến Đường Sắt Qua Thừa Thiên Huế: Bất Cập Hạ Tầng và An Toàn

Kết quả kiểm tra hiện trường sau các vụ trật bánh tàu tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã hé lộ tình trạng xuống cấp đáng kể của hạ tầng đường sắt trên đoạn tuyến này. Theo đó, đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi với địa hình phức tạp, bình diện tuyến xấu, nhiều đường cong bán kính nhỏ và trái chiều liên tiếp.

Ngoài ra, tại ga Lăng Cô, các thiết bị ghi đã cũ kỹ, kích thước ghi không đảm bảo an toàn chạy tàu. Tình trạng xuống cấp này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng vận hành tàu hỏa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Sự cố Trật Bánh Tàu Trên Tuyến Đường Sắt Qua Thừa Thiên Huế: Bất Cập Hạ Tầng và An Toàn

Sự cố Trật Bánh Tàu Trên Tuyến Đường Sắt Qua Thừa Thiên Huế: Bất Cập Hạ Tầng và An Toàn

Trong khoảng thời gian từ ngày 28/7 đến 28/9, tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã chứng kiến 6 sự cố trật bánh tàu có tính lặp lại tại khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô. Trong đó, 4 vụ liên quan đến toa xe chở khách và 2 vụ liên quan đến đầu máy tàu hàng.

Đáng chú ý, cả hai vụ trật bánh đầu máy tàu hàng đều xảy ra trong ngày 28/9 tại vị trí km 752+250 và km 752+350. Sự cố đầu tiên xảy ra vào khoảng 2h sáng, đầu máy 943 trật bánh cách mép ray 50cm. Đến tối cùng ngày, đầu máy D18E 603 cũng bị trật bánh trục số 1 cách mép ray 70cm tại vị trí gần đó.

Theo các chuyên gia đường sắt, hiện trạng hạ tầng đường sắt, hệ thống thông tin cảnh báo, an toàn, cũng như đoàn tàu về đầu máy, toa xe... trên đoạn tuyến này đang được các cơ quan chuyên môn điều tra, đánh giá kỹ lưỡng. Kết quả sẽ được báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Trước tình hình mất an toàn giao thông đường sắt nghiêm trọng, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đoàn kiểm tra với sự tham gia của các đơn vị liên quan. Đồng thời, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị tăng cường kiểm tra hạ tầng kỹ thuật, sớm đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh.

Theo nhận định ban đầu, các vụ trật bánh liên tiếp tại khu vực Thừa Thiên Huế có thể xuất phát từ sự kết hợp của nhiều nguyên nhân, bao gồm tình trạng hạ tầng kém, tốc độ tàu không phù hợp với địa hình, yếu tố thời tiết và lỗi kỹ thuật của đoàn tàu. Việc điều tra kỹ lưỡng các nguyên nhân này là vô cùng quan trọng để đưa ra giải pháp căn cơ, ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.

An toàn giao thông đường sắt luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành đường sắt. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương khắc phục những bất cập về hạ tầng, tăng cường kiểm tra chất lượng đoàn tàu và đào tạo đội ngũ lái tàu. Đồng thời, cần nâng cao nhận thức của người dân về an toàn khi tham gia giao thông đường sắt.

Toàn bộ hệ sinh thái đường sắt, bao gồm Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, các đơn vị quản lý hạ tầng và vận hành tàu, cần chung tay để đảm bảo an toàn cho hành khách và hàng hóa. Họ phải có sự phối hợp chặt chẽ, đầu tư đầy đủ cho hệ thống hạ tầng, đoàn tàu và triển khai các biện pháp an toàn nghiêm ngặt.

Chính quyền các địa phương có tuyến đường sắt đi qua phải quan tâm đến vấn đề an toàn đường sắt. Họ cần phối hợp với các cơ quan chức năng để giám sát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị liên quan, đảm bảo việc tuân thủ các quy định về an toàn. Đồng thời, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn khi đi tàu.

Các sự cố trật bánh liên tiếp đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người dân đối với hệ thống đường sắt Việt Nam. Để lấy lại niềm tin này, ngành đường sắt cần có những biện pháp thiết thực để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Đồng thời, cần tăng cường minh bạch thông tin và xử lý nghiêm các vi phạm.

Sự cố trật bánh tại Thừa Thiên Huế một lần nữa đặt ra vấn đề cấp thiết về việc nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống đường sắt Việt Nam. Đất nước ta đang trong quá trình phát triển nhanh chóng, đòi hỏi phải có một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn và hiệu quả. Hệ thống đường sắt cần được đầu tư đồng bộ, sử dụng công nghệ tiên tiến để đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-119

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 06

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929