Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Tài chính sẵn sàng cho cải cách tiền lương: 680.000 tỷ đồng đã sẵn sàng trong Kho bạc Nhà nước

03:08 13-07-2024

Kho bạc Nhà nước xác nhận đã để dành 680.000 tỷ đồng cho cải cách tiền lương, dự kiến sẽ được chi dần trong giai đoạn 2024-2026. Đối tượng chính được hưởng lợi từ khoản chi này là công chức, viên chức và lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Tài chính sẵn sàng cho cải cách tiền lương: 680.000 tỷ đồng đã sẵn sàng trong Kho bạc Nhà nước

Tài chính sẵn sàng cho cải cách tiền lương: 680.000 tỷ đồng đã sẵn sàng trong Kho bạc Nhà nước

Theo lộ trình cải cách tiền lương, từ ngày 1/7, lương cơ sở đã tăng 30%, tương đương với việc tăng từ mức 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Bộ Tài chính cho biết, ngân sách hiện đã để dành được 680.000 tỷ đồng để thực hiện mục đích cải cách.

Kho bạc Nhà nước xác nhận số tiền cải cách tiền lương này nằm trong tồn quỹ của từng cấp ngân sách. Phần tiền dùng cho cải cách tiền lương của địa phương sẽ nằm trong tồn quỹ ngân sách địa phương, còn phần tiền dành cho bộ ngành Trung ương sẽ nằm ở Trung ương.

Từ năm 2019, ngân sách Nhà nước đã dành một phần cho chương trình cải cách tiền lương hằng năm. Cục Quản lý Ngân quỹ - Kho bạc Nhà nước cho biết, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm quản lý tiền ngân quỹ, trong đó có khoản tiền chi cải cách tiền lương. Khi nhận được quyết định, hồ sơ, chứng từ chi cải cách tiền lương của các đơn vị, Kho bạc Nhà nước sẽ tiến hành thanh toán theo yêu cầu.

Số tiền 680.000 tỷ đồng được dự kiến sẽ chi trả cho cả giai đoạn cải cách tiền lương 2024 -2026. Tại dự toán công khai ngân sách năm 2024, Bộ Tài chính cho biết, tổng chi ngân sách là 2.119 triệu tỷ đồng, trong đó riêng chi cải cách tiền lương và điều chỉnh tiền lương, một số chế độ trợ cấp, phụ cấp, chính sách an sinh xã hội là 74.048 tỷ đồng.

Khoản tiền cải cách tiền lương 680.000 tỷ đồng do Kho bạc Nhà nước quản lý và được gửi ở các ngân hàng thương mại quốc doanh. Các ngân hàng được chọn phải đáp ứng các tiêu chí do Bộ Tài chính quy định, được Ngân hàng Nhà nước đánh giá về độ an toàn vốn và phải tham gia đấu thầu về lãi suất.

Trong dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, Bộ Tài chính hướng dẫn dự toán nguồn cải cách tiền lương và kinh phí điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công.

Các đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách cải cách tiền lương bao gồm công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và toàn bộ lực lượng vũ trang.

Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BNV hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở mới đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp. Theo đó, mức lương từ ngày 1/7/2024 sẽ bằng mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng nhân với hệ số lương hiện hưởng.

Với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở sẽ được tính bằng mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng nhân với hệ số phụ cấp hiện hưởng. Trong khi đó, đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cùng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) sẽ được tính bằng tổng mức lương, mức phụ cấp chức chức vụ lãnh đạo, mức phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) nhân với tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định.

Các khoản phụ cấp có mức tiền cụ thể sẽ giữ nguyên theo quy định hiện hành. Mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu thực hiện từ ngày 1/7 sẽ bằng mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng nhân với hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng (nếu có).

Thông tư này áp dụng đối với cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp, đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt; viên chức hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Với công chức, mức lương cao nhất dành cho chuyên gia cao cấp sẽ là 23,4 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, đối với lực lượng vũ trang, mức lương cao nhất dành cho quân hàm Đại tướng là 24,336 triệu đồng/người/tháng.

Việc cải cách tiền lương không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho các đối tượng hưởng lợi mà còn góp phần thu hút và giữ chân nhân tài trong lĩnh vực công. Điều này sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ công và hiệu quả quản lý nhà nước, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của đất nước.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 15

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-120

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Hoa đèn HĐ - 007

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929