Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Thái Nguyên - Đệ Nhất Danh Trà: Lo Nỗi Được Mùa Mất Giá

18:11 26-08-2024

Là vùng đất "Đệ nhất danh trà" của Việt Nam, Thái Nguyên từ lâu đã coi chè là cây trồng chủ lực. Tuy nhiên, tình trạng được mùa mất giá đang khiến người dân lo lắng, trong khi một số đơn vị sản xuất đã tìm ra lối thoát thông qua mô hình liên kết chuỗi.

Thái Nguyên - Đệ Nhất Danh Trà: Lo Nỗi Được Mùa Mất Giá

Thái Nguyên - Đệ Nhất Danh Trà: Lo Nỗi Được Mùa Mất Giá

Thái Nguyên, với diện tích trồng chè gần 22.500 ha và sản lượng chè búp tươi trên 267.500 tấn, được mệnh danh là "Đệ nhất danh trà" của Việt Nam. Cây chè trở thành nguồn thu chính cho 70% người dân tại đây, mang lại giá trị kinh tế khoảng 12.300 tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, trong vụ thu hoạch năm nay, tình trạng được mùa mất giá đang khiến người dân lo lắng. Giá chè tươi giảm từ 35.000-40.000 đồng/kg xuống còn 15.000-20.000 đồng/kg, thậm chí một số loại chè khô giảm từ 400.000 đồng/kg xuống chỉ còn 85.000 đồng/kg.

Giá bán giảm khiến đời sống người trồng chè bị ảnh hưởng nặng nề. Chị Bùi Thị Thảo, một người trồng chè nhiều năm cho biết, việc chăm sóc chè rất tốn công sức và thời gian. Nếu giá chè giảm kéo dài, người dân sẽ phải đối mặt với cảnh thua lỗ và có thể buộc phải chặt bỏ cây chè để chuyển sang trồng cây khác.

Để giải quyết tình trạng này, một số đơn vị sản xuất tại Thái Nguyên đã áp dụng mô hình liên kết chuỗi. Điển hình như Hợp tác xã Chè Thu Hiền, đơn vị có hợp đồng cung cấp chè khô cho Công ty TNHH Chè Thái An. Công ty này vừa ký hợp đồng hợp tác với Công ty Tân Hiệp Phát, nên sản lượng chè khô của HTX Thu Hiền phải tăng từ 120-150 tấn mỗi tháng.

Mô hình liên kết chuỗi đảm bảo đầu ra cho sản phẩm ngay từ khi chưa bắt đầu gieo trồng. Các doanh nghiệp có đầu ra đặt hàng những công ty cung cấp, những công ty này phối hợp với các hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân tiến hành trồng các loại chè mà doanh nghiệp yêu cầu.

Nhờ liên kết với Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH Chè Minh Phương cũng đang tất bật thu gom và đóng hàng trà khô bán thành phẩm. Công ty Chè Thái An cũng có hợp đồng xuất khẩu trà sang các nước khác, nhưng ký kết với Tân Hiệp Phát giúp sản lượng của công ty tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, chè cung cấp cho Tân Hiệp Phát phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu về chỉ số chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi phải đầu tư hạ tầng và tăng cường cập nhật kiến thức, quy trình trồng và chăm sóc cây chè ngay từ đầu.

Việc ký kết hợp đồng với Tân Hiệp Phát không chỉ giúp các doanh nghiệp tăng sản lượng và doanh thu, mà còn tạo thêm công ăn việc làm và ổn định cuộc sống cho người dân trồng chè. Trước khi ký kết với Tân Hiệp Phát, người dân chỉ sản xuất chè ngon để bán và phải đi làm công nhân thời vụ vào thời gian nghỉ mùa đông.

Nhưng nếu làm chè cho Tân Hiệp Phát, người dân có thể tận dụng cả những tháng đông để hái chè, sao chè, giải quyết được bài toán lao động cho địa phương. Với đầu ra được doanh nghiệp đảm bảo và hợp đồng giá rõ ràng, người dân không phải chịu rủi ro "được mùa mất giá", đời sống người dân với cây chè sẽ được đảm bảo hơn.

Ngoài lợi nhuận, mô hình liên kết chuỗi còn mang lại giá trị lớn nhất là tạo được công ăn việc làm ổn định cho bà con nông dân. Điều này giúp người nông dân yên tâm và gắn bó hơn với cây chè, duy trì an ninh trật tự và giảm các tệ nạn xã hội.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 14

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 15

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 41

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 29

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 27

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929