Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Thủ tục hành chính rườm rà, né tránh trách nhiệm: Thủ tướng chỉ ra tồn tại cần khắc phục

20:09 15-07-2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong công tác cải cách hành chính, trong đó có cả vấn đề thủ tục rườm rà và tình trạng né tránh trách nhiệm của một số nơi. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết hơn về đánh giá của Thủ tướng và các giải pháp đề xuất để khắc phục những tồn tại này.

Thủ tục hành chính rườm rà, né tránh trách nhiệm: Thủ tướng chỉ ra tồn tại cần khắc phục

Thủ tục hành chính rườm rà, né tránh trách nhiệm: Thủ tướng chỉ ra tồn tại cần khắc phục

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, đã có những đánh giá sâu sắc về công tác cải cách hành chính trong Phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo vào ngày 15/7 vừa qua.

Theo Thủ tướng, mặc dù công tác cải cách hành chính đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều rào cản, bất cập cần kịp thời khắc phục. Trong đó, thủ tục hành chính rườm rà, thực hiện chưa nghiêm gây phiền hà, bức xúc; bộ máy tổ chức nhiều tầng nấc, hoạt động chưa hiệu quả; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm vẫn diễn ra.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng những tồn tại này cản trở sự phát triển của đất nước, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, cần phải sớm khắc phục những hạn chế này để khơi thông và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, việc rà soát, xử lý vướng mắc về cải cách hành chính đã được triển khai tích cực, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhiều chỉ số của Việt Nam được xếp hạng cao hơn, chẳng hạn như xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc.

Tuy nhiên, thủ tục hành chính rườm rà vẫn là một vấn đề cần giải quyết triệt để. Thủ tục kéo dài, phức tạp khiến người dân và doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí. Tình trạng đưa ra nhiều loại giấy tờ chồng chéo, không cần thiết cũng gây mất thời gian và tạo cơ hội cho tham nhũng.

Ngoài ra, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Một số cán bộ, công chức thường viện cớ để từ chối giải quyết, hoặc chuyển trách nhiệm cho người khác, gây bức xúc và phiền hà cho người dân.

Để khắc phục những tồn tại này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Cần đơn giản hóa các thủ tục, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Cán bộ, công chức phải gương mẫu chấp hành pháp luật, chủ động giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, không gây phiền hà cho người dân.

Để đảm bảo công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả, Thủ tướng nhấn mạnh phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính đến kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức.

Việc tiếp tục xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số cũng là một giải pháp quan trọng để cải thiện thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả phục vụ của các cơ quan nhà nước.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hy vọng rằng công tác cải cách hành chính sẽ đạt được những bước tiến mới, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-119

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-120

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929