Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Thủ tướng sửa đổi quy định xét cho công chức lãnh đạo từ chức

04:12 17-07-2024

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 và Nghị định 06/2023, công chức lãnh đạo, quản lý có thể bị xét cho từ chức nếu để xảy ra sai phạm nghiêm trọng hoặc lợi dụng chức vụ bao che cho tham nhũng.

Thủ tướng sửa đổi quy định xét cho công chức lãnh đạo từ chức

Thủ tướng sửa đổi quy định xét cho công chức lãnh đạo từ chức

Hiện tại, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có thể tự nguyện từ chức nếu cảm thấy không còn đủ năng lực hoặc sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, họ cũng có thể bị xét cho từ chức nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực và sức khỏe, hoặc vị trí công tác không phù hợp.

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung, thêm một số lý do khác khiến công chức lãnh đạo, quản lý có thể bị xét cho từ chức:

* Để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng.

* Có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.

* Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định công chức lãnh đạo, quản lý có thể bị bố trí chuyển sang công tác khác phù hợp nếu không có đơn từ chức nhưng thuộc một trong các trường hợp trên.

Cơ sở làm việc của công chức có trách nhiệm trao đổi với họ và báo cáo cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đơn từ chức. Cấp có thẩm quyền bổ nhiệm có 10 ngày làm việc để đưa ra quyết định. Trường hợp cần thiết, thời hạn này có thể kéo dài tối đa 15 ngày làm việc.

Nếu công chức lãnh đạo, quản lý có nguyện vọng tiếp tục công tác sau khi từ chức, cấp có thẩm quyền sẽ căn cứ vào năng lực, đạo đức và kinh nghiệm để bố trí vị trí công tác phù hợp.

Những sửa đổi, bổ sung này nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình của công chức lãnh đạo, quản lý, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Bằng cách nghiêm khắc xử lý những cá nhân vi phạm, dự thảo sửa đổi sẽ giúp ngăn chặn và hạn chế tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống công quyền.

Việc sửa đổi dự kiến sẽ có tác động tích cực đến công tác quản lý công chức, góp phần tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, kỷ cương và hiệu quả hơn. Đồng thời, nó cũng giúp bảo vệ quyền lợi của người dân và nâng cao niềm tin của xã hội vào hệ thống công quyền.

Đa số người dân bày tỏ sự ủng hộ đối với những sửa đổi này. Họ cho rằng đây là biện pháp cần thiết để hạn chế tình trạng tham nhũng và tạo ra một lực lượng công chức chuyên nghiệp, có đạo đức.

Những sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 và Nghị định 06/2023 là bước tiến quan trọng trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống công chức Việt Nam. Bằng cách tăng cường trách nhiệm giải trình và ngăn chặn tham nhũng, những sửa đổi này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, bảo vệ quyền lợi người dân và xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-112

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 34

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929