Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Thủ tướng yêu cầu tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông cố ý

21:09 27-07-2024

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt đối với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần.

Thủ tướng yêu cầu tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông cố ý

Thủ tướng yêu cầu tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông cố ý

Ngày 26/7/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ. Đây là động thái nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đang diễn ra phổ biến, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Cụ thể, cần kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát như bến xe, bến bãi, nhà ga và đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu.

Chỉ thị nhấn mạnh xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi cho xuất bến những chiếc xe không đảm bảo an toàn như quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng cho phép. Các xe hợp đồng và xe du lịch cũng cần được kiểm tra chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng hoạt động trá hình, sử dụng xe trung chuyển đón khách sai quy định.

Ngoài ra, Bộ Công an được giao nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định. Các xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, sử dụng giấy tờ giả cũng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Các hành vi có thể bị tăng nặng mức phạt bao gồm: vi phạm về tốc độ, đón, trả khách không đúng quy định, vi phạm quy định về luồng tuyến và thời gian lái xe, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, vi phạm các quy tắc giao thông trên cao tốc, cố ý tắt thiết bị giám sát hành trình.

Chỉ thị của Thủ tướng cũng nhấn mạnh nghiên cứu nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn (mức hai năm). Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt phù hợp với mức độ nguy hiểm của một số hành vi có nguy cơ cao, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông hoặc gây ảnh hưởng lớn đến hạ tầng giao thông.

Đáng chú ý, chỉ thị yêu cầu nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm. Trường hợp lái xe dương tính với ma túy, ngoài việc bị phạt hành chính, sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe và phải sát hạch lại để được cấp lại khi đủ điều kiện sức khỏe theo quy định.

Các đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra tình trạng tái phạm vi phạm trật tự, an toàn giao thông cũng có thể bị thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh. Những biện pháp này nhằm răn đe, xử lý nghiêm các vi phạm, nâng cao ý thức của các đơn vị kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện trong việc chấp hành các quy định về giao thông đường bộ, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-106

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-123

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 14

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929