Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Thủy điện Sơn La, Hòa Bình mở cửa xả đáy để đón lũ

01:07 26-07-2024

Bộ NN&PTNT ra lệnh mở cửa xả đáy tại thủy điện Sơn La và Hòa Bình nhằm điều tiết mực nước, chuẩn bị đón lũ sắp tới.

Thủy điện Sơn La, Hòa Bình mở cửa xả đáy để đón lũ

Thủy điện Sơn La, Hòa Bình mở cửa xả đáy để đón lũ

Để đảm bảo an toàn trước tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, Bộ NN&PTNT đã có công điện khẩn cấp yêu cầu thủy điện Sơn La mở một cửa xả đáy vào 18 giờ ngày 24-7. Thủy điện Hòa Bình cũng được lệnh mở tiếp cửa xả đáy thứ 4 vào 23 giờ cùng ngày.

Quyết định này được đưa ra theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, nhằm kiểm soát mực nước tại các hồ chứa lớn, ngăn ngừa nguy cơ lũ lụt ở hạ du.

Thủy điện Sơn La và Hòa Bình là hai trong số những công trình thủy điện lớn nhất Việt Nam. Đập Hòa Bình có 12 cửa xả và 8 tổ máy phát điện, với công suất lên đến 1.920MW. Đập Sơn La có cao trình mực nước cao nhất trong thời kỳ lũ chính vụ không được vượt quá 197,3m.

Theo quy định, mực nước tại hồ Hòa Bình trong thời kỳ lũ chính vụ phải đưa về cao trình không quá 101m. Tuy nhiên, tính đến trưa ngày 24-7, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình đã lên tới 104,79m, buộc nhà chức trách phải xả lũ để điều tiết.

Tương tự, mực nước tại hồ Sơn La cũng đã ở cao trình 199,34m, vượt quá cao trình an toàn trong thời kỳ lũ chính vụ. Lưu lượng nước đổ về các hồ chứa đang tăng nhanh, đòi hỏi phải mở cửa xả đáy để giảm áp lực lên đập.

Song song với lệnh mở cửa xả đáy, Bộ NN&PTNT cũng đã gửi văn bản yêu cầu UBND 13 tỉnh, thành phố hạ du, bao gồm Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và hạ tầng trong trường hợp xả lũ.

Các cơ quan chức năng địa phương được yêu cầu giám sát chặt chẽ diễn biến mực nước tại các cửa sông, kênh rạch, kịp thời di dời dân cư và gia súc đến nơi an toàn.

Việc mở cửa xả đáy tại thủy điện Sơn La và Hòa Bình sẽ giúp giảm bớt áp lực lên đập, ngăn ngừa nguy cơ vỡ đập và giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt.

Tuy nhiên, người dân sống tại khu vực hạ du cần chủ động theo dõi thông tin dự báo lũ lụt và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của mưa lũ và điều tiết mực nước tại các hồ chứa, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương để ứng phó kịp thời với mọi tình huống bất ngờ.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 14

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 34

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929