Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V: "Theo thông lệ" hay hủ tục ăn sâu?

12:08 25-07-2024

Trong phiên tòa xử đại án đăng kiểm, các bị cáo tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V đồng loạt khai nhận rằng việc nhận tiền hối lộ là "theo thông lệ". Tuy nhiên, khi bị chất vấn, lời khai này lại mâu thuẫn với cáo trạng và đơn tố cáo của chính họ. Vậy đâu mới là sự thật đằng sau hủ tục này?

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V, Trần Văn Chủ thừa nhận tội nhận hối lộ nhưng cho rằng việc nhận tiền là do "các anh em ở dưới tự thực hiện". Tuy nhiên, trong đơn tố cáo, Chủ lại nêu rõ trung tâm đã đưa hối lộ cho lãnh đạo Cục đăng kiểm hàng tháng. Khi bị chất vấn về sự mâu thuẫn này, Chủ giải thích rằng việc đưa tiền là "phong tục", "bản sắc văn hóa làm ăn xưa nay".

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V:

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V: "Theo thông lệ" hay hủ tục ăn sâu?

Các bị cáo khác tại trung tâm này cũng khai rằng việc nhận hối lộ là "theo thông lệ" nhưng không do ai chỉ đạo. Phó giám đốc Trịnh Lý Ân Phùng khẳng định rằng việc nhận tiền là do chủ phương tiện tự thực hiện. Trong khi đó, Phó giám đốc Bùi Văn Hữu lại cho biết không nhớ chính xác số tiền nhận hối lộ.

Cáo trạng của Viện kiểm sát xác định, Trung tâm đăng kiểm 50-03V đã có chủ trương nhận hối lộ từ người đi đăng kiểm, chủ phương tiện và đối tượng môi giới để bỏ qua lỗi. Số tiền nhận hối lộ được chia đều cho Ban giám đốc và đăng kiểm viên.

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V:

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V: "Theo thông lệ" hay hủ tục ăn sâu?

Các bị cáo cũng khai nhận rằng họ thống nhất số tiền nhận hối lộ và mỗi ngày Trưởng dây chuyền sẽ tập hợp và chia tiền. Theo đó, xe du lịch 4-7 chỗ ngồi sẽ bị hối lộ 100.000 đồng, xe tải 200.000 đồng, xe sơ mi rơ mooc 200.000 đồng và xe đầu kéo 300.000 đồng.

Trong phiên tòa, nhiều bị cáo thừa nhận đã đưa tiền cho lãnh đạo Cục đăng kiểm. Giám đốc Chủ cho biết đã đưa hơn 200 triệu đồng cho hai Cục trưởng là Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình vào các dịp Lễ, Tết. Phó giám đốc Phùng cũng khai biết về việc đưa tiền nhưng không trực tiếp tham gia.

Khi bị chất vấn về lý do đưa tiền, các bị cáo đều trả lời là "theo thông lệ", "quan hệ cấp trên cấp dưới". Tuy nhiên, cáo trạng của Viện kiểm sát đã xem xét miễn truy cứu trách nhiệm đưa hối lộ của các bị cáo này vì đã tự nguyện làm đơn tố cáo.

Trong đơn tố cáo, Giám đốc Chủ nêu rõ rằng từ tháng 2-2022, Cục đăng kiểm tổ chức giao ban hằng tháng và ông đã đưa tiền chung chia cho Cục. Tuy nhiên, tại tòa, Chủ lại khai rằng việc đưa tiền là do sau các cuộc họp giao ban và theo dư luận xung quanh nên ông mới chung tiền.

Sự mâu thuẫn này đặt ra nghi vấn về tính xác thực của đơn tố cáo. Có thể thấy, các bị cáo đang tìm cách giảm nhẹ tội trạng của mình bằng cách đưa ra lời khai "theo thông lệ" và đổ lỗi cho "phong tục".

Việc nhận hối lộ tại các trung tâm đăng kiểm đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Phương tiện không đủ tiêu chuẩn được bỏ qua lỗi, lưu thông trên đường gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Bản chất của hủ tục này cũng làm tha hóa đạo đức nghề nghiệp của những người thực thi công vụ.

Những lời khai mâu thuẫn và hủ tục ăn sâu tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V cho thấy tình trạng tham nhũng đã trở nên nghiêm trọng trong hệ thống đăng kiểm. Để ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng này, cần phải tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 34

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-084

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-107

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929