Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Title

23:08 28-06-2024

## Title

Luật Thủ đô sửa đổi: Biện pháp đặc thù đảm bảo an toàn trật tự và mở rộng quyền đầu tư cho Hà Nội

Title

Title

## Sapo

Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, trong đó có những quy định mới nhằm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và mở rộng quyền quyết định đầu tư cho thành phố Hà Nội.

### Bài viết

Luật Thủ đô sửa đổi nêu rõ biện pháp đặc thù đảm bảo trật tự, an toàn xã hội sẽ do HĐND thành phố Hà Nội quyết định. Theo đó, HĐND có quyền quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định trong các lĩnh vực như văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đặc biệt, trong trường hợp thật cần thiết, Chủ tịch UBND các cấp có thể áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với các công trình xây dựng sai quy hoạch, không có giấy phép hoặc sai giấy phép xây dựng; công trình xây dựng sai với thiết kế đã được phê duyệt; công trình xây dựng trên đất bị lấn chiếm; chưa được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy; thi công không đúng theo thiết kế về phòng cháy chữa cháy được thẩm duyệt.

Ngoài ra, UBND các cấp tại Hà Nội cũng có thể yêu cầu ngừng cấp điện, nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy; công trình phải phá dỡ đã có quyết định di dời khẩn cấp.

Luật Thủ đô sửa đổi cho phép HĐND Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trong lĩnh vực giao thông vận tải, thủy lợi, thoát nước, xử lý nước thải với quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu không thấp hơn 200 tỷ đồng.

HĐND Thành phố cũng được phép quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng); quyết định việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập.

Trong khi đó, UBND Thành phố có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD, đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án thành phần, đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đặc biệt, trong khu vực TOD, Thành phố được thu và sử dụng 100% tiền thu đối với diện tích sàn xây dựng tăng thêm của các dự án xây dựng công trình dân dụng; tiền thu từ việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD. Tiền thu này sẽ được sử dụng để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Luật Thủ đô sửa đổi gồm 7 chương, 53 điều, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Luật này được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo an toàn trật tự, chỉnh đốn đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.

Các quy định về biện pháp đặc thù sẽ giúp Hà Nội chủ động xử lý các vi phạm, đảm bảo môi trường an toàn, lành mạnh cho người dân. Trong khi đó, việc mở rộng quyền đầu tư sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố, thu hút các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm.

Với những quy định mới, Luật Thủ đô sửa đổi được kỳ vọng sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc để Hà Nội thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, trở thành một thành phố hiện đại, văn minh và đáng sống.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-119

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-120

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 29

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 14

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 25

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929