Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Tóm tắt kết luận điều tra vụ "Chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2: 17 bị can đối mặt cáo buộc hối lộ và lợi dụng chức vụ

06:10 07-10-2024

Vụ án "Chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2 đã được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất điều tra, với 17 bị can bị đề nghị truy tố về các tội danh hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Quá trình điều tra đã thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước, đồng thời cũng chỉ ra những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến các hành vi phạm tội.

Tóm tắt kết luận điều tra vụ

Tóm tắt kết luận điều tra vụ "Chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2: 17 bị can đối mặt cáo buộc hối lộ và lợi dụng chức vụ

Vụ án "Chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2 liên quan đến 17 bị can, bao gồm cả cán bộ các Bộ, ban, ngành và cả những lao động tự do. Trong số đó, Vũ Hồng Quang, cựu Phó Phòng vận tải Hàng không, Cục hàng không Việt Nam, Bộ GTVT, là người nộp tiền khắc phục hậu quả nhiều nhất với số tiền lên tới 8 tỷ đồng.

Các bị can trong vụ án bị cáo buộc có hành vi đưa và nhận hối lộ trong việc đề xuất, phê duyệt chấp thuận cho công dân về nước hoặc trục lợi thông qua quá trình làm thủ tục, xin cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chấp thuận cho công dân về nước. Bên cạnh đó, một số bị can còn bị cáo buộc lợi dụng vị trí công tác để hướng dẫn, xúi giục, che giấu hành vi phạm tội của bị can khác, gây cản trở quá trình điều tra vụ án.

Theo kết luận điều tra, các bị can đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Một số bị can có nhiều thành tích trong quá trình công tác và tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả.

Trong quá trình xử lý, giải quyết vụ án, các cơ quan tố tụng đã triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước. Nhiều bị can đã tự nguyện nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính, trong đó có Vũ Hồng Quang, Vũ Hoàng Dũng, Trần Thanh Nhã và Nguyễn Mạnh Cương.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã chỉ ra những nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2, bao gồm:

* Hoàn cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó khăn, phức tạp, chưa có tiền lệ.

* Nhu cầu về nước rất lớn của công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài.

* Thiếu quy trình, quy định cụ thể trong việc giải quyết.

* Động cơ vụ lợi, thiếu gương mẫu, rèn luyện, suy thoái về đạo đức, lối sống của một số cán bộ liên quan.

Để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kiến nghị siết chặt quản lý và giám sát trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chính phủ cần có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ, ban hành các quy trình, quy định cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Các Bộ, ngành, địa phương khi được giao nhiệm vụ cũng cần ban hành các quy định, hướng dẫn triển khai cụ thể, công khai để tổ chức thực hiện.

Ngoài những bị can bị đề nghị truy tố, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an sẽ có văn bản kiến nghị đến cơ quan, tổ chức chấn chỉnh, xử lý đối với những cá nhân có liên quan có dấu hiệu sai phạm nhưng không đến mức phải xử lý hình sự.

Vụ án "Chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2 là một vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. Việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất điều tra và đề nghị truy tố 17 bị can là một bước tiến quan trọng trong quá trình phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Vụ án cũng là lời cảnh tỉnh về sự cần thiết phải tăng cường công tác quản lý, giám sát để ngăn chặn những hành vi tương tự xảy ra trong tương lai.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-089

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929