Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ, Tết

07:11 10-10-2024

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 để "nâng cấp" mức nghỉ lễ, Tết của Việt Nam lên mức tương đương các nước trong khu vực Đông Nam Á. Dư địa tăng thêm ngày nghỉ vẫn còn khi hiện nay Việt Nam chỉ được nghỉ 11 ngày trong khi các nước trong khu vực nghỉ khoảng 16-17 ngày.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ, Tết

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ, Tết

Tại Hội nghị thông tin về tình hình công nhân, công đoàn và dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) vừa diễn ra, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Ngọ Duy Hiểu, cho biết thời gian qua đoàn viên, người lao động đã có đề xuất bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, kéo dài dịp nghỉ này đến hết ngày 5/9. Đề xuất này dựa trên thực tế so sánh mức bình quân ngày nghỉ lễ, Tết của các nước Đông Nam Á và Việt Nam.

Theo ông Hiểu, bình quân ngày nghỉ lễ, Tết trong năm của các nước Đông Nam Á khoảng 16-17 ngày, trong khi nước ta chỉ 11 ngày. Với mức chênh lệch này, ông nhận định dư địa để tăng thêm ngày nghỉ vẫn còn khá lớn.

Ông Hiểu chia sẻ rằng dịp Tết Nguyên đán, người lao động được nghỉ dài ngày. Vì vậy, Tổng Liên đoàn Lao động mong muốn tăng số ngày nghỉ Quốc khánh 2/9 để cân bằng thời gian nghỉ trong năm, hướng tới mục tiêu mỗi quý hoặc hơn một quý sẽ có một dịp nghỉ lễ kéo dài.

Việc tăng thêm ngày nghỉ lễ, Tết sẽ tạo cơ hội cho công nhân được về thăm gia đình, đưa con đi chơi trước khi năm học mới bắt đầu. Đây là một lợi ích thiết thực, mang lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho người lao động.

Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ, Tết trong năm cho người lao động không phải lần đầu được đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra. Tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra vào tháng 12/2023, đoàn viên công đoàn cũng đã đề xuất nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết vào thời điểm thích hợp, vì số ngày nghỉ của Việt Nam hiện thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới từ 5-6 ngày.

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã xin ý kiến 16 cơ quan, bộ, ngành về 2 phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025. Phương án 1 đề xuất nghỉ 4 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần liền kề. Phương án 2 đề xuất nghỉ 2 ngày, gồm ngày 2/9 và 1 ngày liền kề.

Trong tháng 8 vừa qua, cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận cũng có kiến nghị gửi Bộ LĐ-TB&XH về việc đề xuất thêm ngày nghỉ lễ trong năm.

Trả lời các kiến nghị trên, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết thời gian nghỉ lễ, Tết cho người lao động được nghiên cứu, đề xuất căn cứ vào nhiều yếu tố như tôn giáo, phong tục, tập quán, ý nghĩa của ngày nghỉ và tác động kinh tế - xã hội. Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan đánh giá tác động kinh tế - xã hội và nghiên cứu, tham mưu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 26

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-093

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-115

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-094

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929