Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Trần Lập Nghĩa: "Ông trùm" đăng kiểm miền Tây hưởng lợi hàng chục tỷ đồng, đưa hối lộ cho Cục Đăng kiểm

16:09 22-07-2024

Trần Lập Nghĩa, chủ sở hữu các trung tâm đăng kiểm miền Tây, bị cáo buộc chỉ đạo nhân viên nhận hối lộ, giả mạo công tác và hưởng lợi bất chính hơn 14,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Nghĩa còn khai đã đưa hối lộ cho hai cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam.

Trần Lập Nghĩa:

Trần Lập Nghĩa: "Ông trùm" đăng kiểm miền Tây hưởng lợi hàng chục tỷ đồng, đưa hối lộ cho Cục Đăng kiểm

Sự việc bắt nguồn từ việc lực lượng CSGT phát hiện hai xe ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Từ đó, Công an TP.HCM đã lần ra sai phạm của các cơ sở đăng kiểm tại TP.HCM, Long An, Bến Tre và Sóc Trăng.

Trần Lập Nghĩa:

Trần Lập Nghĩa: "Ông trùm" đăng kiểm miền Tây hưởng lợi hàng chục tỷ đồng, đưa hối lộ cho Cục Đăng kiểm

Trong số những sai phạm nghiêm trọng, phải kể đến 5 trung tâm đăng kiểm tư nhân do Trần Lập Nghĩa đứng đầu. Nghĩa được xem là "ông trùm" kiểm định xe cơ giới tại miền Tây.

Quá trình điều tra, Nghĩa khai mình là Giám đốc của 3 trung tâm đăng kiểm gồm: 62-03D - Long An; 71-02D - Bến Tre; 83-02D - Sóc Trăng. Ngoài ra còn có thêm hai trung tâm nữa, tuy nhiên Nghĩa thuê người đứng tên.

Do thiếu đăng kiểm viên, Nghĩa đã đưa tên, chứng chỉ của những người này vào sổ phân công ngày, ký giả chữ ký để bổ túc hồ sơ theo quy định. Bị cáo cũng chỉ đạo nhân viên tập sự thực hiện việc đăng kiểm, đưa nhân viên mặc đồ đăng kiểm viên ở các dây chuyền, cung cấp giấy chứng nhận của những người không phải đăng kiểm viên hoặc đã nghỉ việc.

Đầu năm 2022, Nghĩa chỉ đạo 5 bị cáo là phó giám đốc các trung tâm nhận tiền hối lộ từ chủ phương tiện và cò môi giới để bỏ lỗi cho xe trong quá trình kiểm định. Số tiền hối lộ sẽ được chuyển vào tài khoản để Nghĩa trả lương nhân viên, chi trả hoạt động của trung tâm và chung chi cho Cục Đăng kiểm.

Tính tổng cộng, Trần Lập Nghĩa đã hưởng lợi từ việc nhận hối lộ và ký giả chữ ký của đăng kiểm viên để thực hiện quy trình kiểm định sai quy định là hơn 14,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, tháng 5/2021, Nghĩa còn chỉ đạo Huỳnh Thái Bảo nhận phần mềm FOMR1 (MDO.exe) sử dụng tại Trung tâm 71-02D để xâm nhập, thay đổi và làm giả kết quả đánh giá, kiểm tra của Cục đăng kiểm đối với 678 phương tiện từ không đạt thành đạt.

Nghĩa đã sử dụng số tiền thu lợi bất chính để đưa hối lộ cho hai cựu Cục trưởng Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà. Cụ thể, tại trung tâm 83-02D, Nghĩa gửi ông Trần Kỳ Hình 50 triệu đồng mỗi tháng, 3 tháng ra đưa một lần. Khi ông Hình về hưu, ông Đặng Việt Hà lên Cục trưởng, Nghĩa chuyển tiếp số tiền 50 triệu đồng mỗi tháng cho đến tháng 10/2022.

Tại trung tâm 62-03D, Nghĩa đưa hối lộ cho ông Hình 20 triệu đồng để được cấp mã số trung tâm và 2-5 triệu đồng khi Phòng kiểm định xe cơ giới đến kiểm tra. Hàng tháng, Nghĩa đưa Trần Kỳ Hình 30 triệu đồng và Đặng Việt Hà 40 triệu đồng.

Tại trung tâm 71-02D, Nghĩa đưa ông Hình 300 triệu đồng để được mã số và 2-5 triệu đồng khi Phòng kiểm định xe cơ giới đến kiểm tra. Hàng tháng, Nghĩa chung chi cho ông Hình 40 triệu đồng. Khi ông Hình về hưu, Nghĩa gửi số tiền 40 triệu đồng mỗi tháng cho người kế nhiệm là Đặng Việt Hà.

Tuy nhiên, do Trần Lập Nghĩa có đơn tố cáo, tự tố giác hành vi phạm tội trước khi bị phát hiện, nên cơ quan điều tra không xử lý về hành vi đưa hối lộ.

Bị cáo Trần Lập Nghĩa và 17 bị cáo đồng phạm bị đưa ra xét xử về các tội nhận hối lộ, giả mạo trong công tác và xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Theo cáo trạng, Trần Lập Nghĩa thừa nhận toàn bộ trách nhiệm của mình đối với các hành vi phạm tội, bao gồm vai trò chỉ đạo, điều hành và hưởng lợi toàn bộ số tiền do phạm tội mà có. Các bị cáo còn lại được Nghĩa thuê để thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo và được hưởng lương định kỳ.

Vụ án này là một trong những vụ án nghiêm trọng nhất về tham nhũng và tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm từng được phát hiện tại Việt Nam. Việc xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm là cần thiết để răn đe và tái lập niềm tin của người dân vào cơ quan chức năng.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-094

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 27

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 41

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929