Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Tránh hiểm nguy sạt lở, 115 người dân thôn Kho Vàng phải sống tạm trên núi

06:12 13-09-2024

Trước dấu hiệu nguy cơ sạt lở, toàn bộ 115 người dân thôn Kho Vàng đã kịp thời di dời lên núi để đảm bảo an toàn. Mặc dù đã tránh được hiểm họa sạt lở, nhưng họ vẫn đang đối mặt với những khó khăn do thiếu lương thực và liên lạc bị gián đoạn.

Tránh hiểm nguy sạt lở, 115 người dân thôn Kho Vàng phải sống tạm trên núi

Tránh hiểm nguy sạt lở, 115 người dân thôn Kho Vàng phải sống tạm trên núi

Ba ngày trước, người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà phát hiện dấu hiệu nguy cơ sạt lở, họ đã khẩn cấp kêu gọi nhau di dời đến ngọn núi cách đó khoảng một km để tránh trú. Khi bóng đêm buông xuống, cơn mưa như trút nước trút xuống, đất đá bắt đầu đổ xuống, nhấn chìm 7 ngôi nhà của họ.

Trong số những ngôi nhà bị phá hủy, có ba người đã mất tích và hai người bị thương. Quá trình liên lạc với 115 người di dời còn lại trở nên khó khăn do họ đang ở trên núi, nơi không có sóng điện thoại. Chính quyền địa phương sau đó xác định những người dân này thuộc diện "mất tích do sạt lở".

Sáng hôm sau, lực lượng công an xã Cốc Lầu đã quyết định đi bộ 15 km từ trung tâm xã vào bản để tìm kiếm những người mất tích. Họ đã phát hiện nhóm người sống sót trên núi, trong tình trạng mệt mỏi vì thiếu lương thực trầm trọng.

Ngay lập tức, chính quyền xã Cốc Lầu đã huy động lực lượng tiếp tế lương thực gồm gạo, nước, mì tôm và một số vật dụng thiết yếu cho người dân. Các cơ quan chức năng cũng phối hợp chặt chẽ để đưa đồ ăn lên núi và đảm bảo nguồn cung cấp lương thực được diễn ra liên tục.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu, khu vực dân cư bị sạt lở vẫn còn nguy cơ tiếp tục bị ảnh hưởng, do đó người dân sẽ tiếp tục được bố trí ở trên núi. Khi tình hình ổn định hơn, chính quyền sẽ đưa họ trở về nơi ở cũ.

Công tác đảm bảo an toàn cho người dân trên núi được chính quyền xã Cốc Lầu đặc biệt chú trọng. Các biện pháp phòng ngừa sạt lở, lũ quét được triển khai chặt chẽ, đảm bảo không xảy ra tình huống đáng tiếc.

Theo thống kê của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ ngày 12/9, các tỉnh miền Bắc đã ghi nhận 226 người chết, 104 người mất tích do ảnh hưởng của bão Yagi. Phần lớn các trường hợp tử vong và mất tích đều do sạt lở đất, lũ quét.

Trong đó, tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề nhất với 98 người chết, 81 người mất tích. Yên Bái có 42 người chết, Cao Bằng 43 người chết và Quảng Ninh 15 người chết. Các cơ quan chức năng địa phương đang tập trung triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân gặp nạn.

Thảm họa sạt lở đất tại thôn Kho Vàng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự bất trắc của thiên nhiên. Người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cần chủ động nắm bắt thông tin cảnh báo, kịp thời di dời đến nơi an toàn khi có dấu hiệu nguy hiểm.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và cảnh báo người dân về nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ thống phòng chống sạt lở hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-118

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 37

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929