Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Trùm lừa đảo Trương Mỹ Lan và hành trình "rửa tiền" nghìn tỷ đồng

19:10 15-07-2024

Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, vừa bị truy tố với 3 tội danh nghiêm trọng liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới. Số tiền liên quan trong vụ án lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng, gây chấn động dư luận và khiến nhiều nhà đầu tư phải gánh chịu tổn thất nặng nề.

Trùm lừa đảo Trương Mỹ Lan và hành trình

Trùm lừa đảo Trương Mỹ Lan và hành trình "rửa tiền" nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dưới sự lãnh đạo của Trương Mỹ Lan, được thành lập vào năm 1992 và nhanh chóng phát triển thành một đế chế kinh tế hùng mạnh với nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng. Năm 2018, Vạn Thịnh Phát gây chú ý với hoạt động phát hành trái phiếu rầm rộ, thu về số tiền khổng lồ lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư cá nhân.

Tuy nhiên, điều tra của cơ quan chức năng đã phơi bày bản chất thực sự của những trái phiếu này: "khống". Đây là những trái phiếu không có tài sản bảo đảm, được các công ty con của Vạn Thịnh Phát phát hành trong mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đã chủ mưu và chỉ đạo một nhóm đồng phạm thân tín thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những người này bao gồm các cán bộ chủ chốt của Ngân hàng SCB và Công ty Chứng khoán Tân Việt, cũng thuộc sở hữu của Vạn Thịnh Phát.

Hội đồng đồng phạm này đã sử dụng 4 công ty "ma" là An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành 25 mã trái phiếu "khống", huy động được tổng cộng 30.081 tỷ đồng từ 35.824 nhà đầu tư. Số tiền này sau đó bị tiêu xài vào các mục đích cá nhân, trái với mục đích phát hành trái phiếu ban đầu.

Sau khi chiếm đoạt thành công số tiền khổng lồ từ các nhà đầu tư, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã tiến hành một quá trình "rửa tiền" tinh vi và bài bản. Họ sử dụng các phương thức như rút tiền mặt, chuyển tiền ra khỏi hệ thống SCB và thực hiện các giao dịch "khống" để che giấu nguồn gốc bất chính của số tiền.

Số tiền "bẩn" này được dùng để trả các khoản vay của các công ty con của Vạn Thịnh Phát, thanh toán các khoản nợ giữa các cá nhân trong tập đoàn và thậm chí được chuyển ra nước ngoài để đầu tư vào các hợp đồng "ma".

Trong cáo trạng, cơ quan công tố cáo buộc Trương Mỹ Lan đã cùng đồng phạm chiếm đoạt tổng số tiền lên tới 445.748 tỷ đồng thông qua các hành vi tham ô tài sản và phát hành trái phiếu "khống". Trong số này, số tiền được rửa tiền lên tới 30.081 tỷ đồng từ hoạt động phát hành trái phiếu và hơn 106.730 tỷ đồng từ các giao dịch "khống" với các công ty ở nước ngoài.

Cáo trạng cũng nhấn mạnh vai trò chi phối tuyệt đối của Trương Mỹ Lan đối với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các công ty con. Là Chủ tịch HĐQT của tập đoàn, bà Lan đã đích thân đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu "khống" và chỉ đạo đồng phạm thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Hành vi của Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với các nhà đầu tư và toàn hệ thống tài chính. Hàng nghìn nhà đầu tư đã mất trắng số tiền tích góp cả đời, trong khi ngân hàng SCB và hệ thống tài chính bị ảnh hưởng nặng nề do sự sụp đổ của Vạn Thịnh Phát.

Vụ án Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là một trong những vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Hành vi của Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã phá hoại nghiêm trọng niềm tin của người dân vào hệ thống tài chính và nền kinh tế, đòi hỏi phải có những biện pháp xử lý nghiêm khắc để răn đe và bảo vệ quyền lợi của người dân.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 06

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 22

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-099

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-086

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 28

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-129

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929