Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Trương Mỹ Lan: Người phụ nữ quyền lực đối mặt với 3 tội danh nghiêm trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát

16:09 16-07-2024

## Trương Mỹ Lan: Người phụ nữ quyền lực đối mặt với 3 tội danh nghiêm trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát

### Sapo

Trương Mỹ Lan: Người phụ nữ quyền lực đối mặt với 3 tội danh nghiêm trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Trương Mỹ Lan: Người phụ nữ quyền lực đối mặt với 3 tội danh nghiêm trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, vừa bị Viện KSND Tối cao truy tố cả 3 nhóm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Lan bị xác định giữ vai trò chỉ đạo xuyên suốt, hưởng lợi lớn nhất từ các hoạt động phạm tội tại tập đoàn này.

### Bài viết

Trong bản cáo trạng mới nhất, Viện KSND Tối cao xác định Trương Mỹ Lan nắm giữ 60% cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và giữ chức Chủ tịch HĐQT từ năm 1992 đến nay. Bà cũng là người nắm phần lớn cổ phần tại Ngân hàng SCB và Công ty Chứng khoán TVSI, qua đó nắm quyền thao túng, chỉ đạo và điều hành mọi hoạt động của các pháp nhân này.

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan chủ trương phát hành trái phiếu "khống" thông qua các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bốn công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra đã phát hành 25 mã trái phiếu "khống" huy động vốn từ 35.824 nhà đầu tư thứ cấp với tổng số tiền hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Số tiền này sau đó đã được bà Lan sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành, dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trương Mỹ Lan còn bị cáo buộc rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Sau khi phạm tội chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB và qua việc chỉ đạo phát hành trái phiếu doanh nghiệp, bà Lan đã chỉ đạo chuyển tiền bất hợp pháp khỏi hệ thống SCB và rút tiền mặt ra khỏi tài khoản.

Việc này nhằm che giấu, hợp thức hóa nguồn gốc bất hợp pháp của số tiền hơn 445 nghìn tỷ đồng.

Với hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, trong thời gian từ 2012-2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo chuyển hơn 4,5 tỷ USD (tương đương 106 nghìn tỷ đồng) qua các hợp đồng "khống" giữa các công ty tại Việt Nam và nước ngoài.

Viện kiểm sát xác định một luật sư nước ngoài tên Chiu Bing Keung Kenneth đã giúp Trương Mỹ Lan lập ra loạt hợp đồng khống để chuyển tiền trái phép. Từ năm 2014-2022, vị luật sư này đã giúp bà Lan chuyển hơn 34.000 tỷ đồng ra nước ngoài.

Một người nước ngoài khác, Chen Yi Chung (quốc tịch Hong Kong), cũng bị cáo buộc tham gia vào đường dây chuyển tiền bất hợp pháp. Ông Chen đã chuyển tổng cộng gần 674 triệu USD ra nước ngoài và 35 triệu USD về Việt Nam cho các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, Trương Mỹ Lan bị xác định đã chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan còn gần 1.300 khoản vay dư nợ 677.000 tỷ đồng gốc và lãi.

Trương Mỹ Lan là nhân vật chủ chốt trong vụ án Vạn Thịnh Phát, liên quan đến nhiều tội danh nghiêm trọng gây thiệt hại lớn cho nhà nước và nhà đầu tư. Bà đã lợi dụng quyền lực và chức vụ để thao túng, chỉ đạo các hoạt động phạm pháp, thu lợi bất chính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hiện tại, vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 10

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929