Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Vạch trần sai phạm tại 5 dự án điện gió Gia Lai, Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm

17:12 14-08-2024

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại 5 dự án điện gió ở Gia Lai, trong đó có chuyển nhượng cổ phần khi chưa hoàn thành thủ tục đất đai, chiếm đất rừng xây dựng trái phép. Cơ quan chức năng được yêu cầu kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm, thậm chí chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Vạch trần sai phạm tại 5 dự án điện gió Gia Lai, Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm

Vạch trần sai phạm tại 5 dự án điện gió Gia Lai, Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm

Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận số 263, ngày 19/7, về việc Thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai trong quản lý, sử dụng đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; hoạt động khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong giai đoạn từ năm 2016-2020.

của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những sai phạm xảy ra tại 5 dự án điện gió ở Gia Lai, gây bức xúc trong dư luận.

Hai dự án này do Công ty Cổ phần Điện gió Chư Prông Gia Lai và Cty Cổ phần Năng lượng gió Chư Prông Gia Lai làm chủ đầu tư, với tổng công suất 100MW và tổng mức đầu tư 3.833 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ phát hiện sai phạm trong quá trình thực hiện dự án, cụ thể là Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và các sở ngành chức năng không thẩm định năng lực tài chính của chủ đầu tư, dẫn đến việc cấp chủ trương đầu tư khi chủ đầu tư chưa đáp ứng đủ yêu cầu quy định.

Các chủ đầu tư sau đó đã nhanh chóng chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, trong khi dự án vẫn chậm tiến độ, vi phạm quy định về thu hồi tiền ký quỹ.

Đây là hai dự án điện gió do Cty Cổ phần phong điện Chơ Long và Cty Cổ phần phong điện Yang Trung làm chủ đầu tư, với tổng công suất 290MW và tổng mức đầu tư 12.839 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng đại diện pháp luật của hai dự án, ông Nguyễn Nam Chung, từng bị UBND tỉnh Hòa Bình xử lý năm 2020 về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Tuy nhiên, Sở KH&ĐT vẫn tham mưu UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư, thiếu trách nhiệm và vi phạm quy định.

Đặc biệt, quá trình thực hiện dự án còn để xảy ra tình trạng chiếm đất rừng để xây dựng, bất chấp lệnh cấm của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của tỉnh đã buông lỏng quản lý, không phát hiện và xử lý theo quy định.

Dự án này do Cty Cổ phần đầu tư và Phát triển phong điện Gia Lai (viết tắt là Cty Hưng Hải) làm chủ đầu tư, với công suất 100MW và tổng mức đầu tư 47ha.

Thanh tra Chính phủ phát hiện Sở KH&ĐT không thẩm định năng lực tài chính của Cty Hưng Hải, dẫn đến việc cấp chủ trương đầu tư khi chủ đầu tư không đảm bảo năng lực tài chính.

Đáng chú ý, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa có xác nhận thuê đất, bàn giao đất đối với diện tích đất sử dụng tạm thời đã triển khai khởi công xây dựng, vi phạm quy định.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, trách nhiệm để xảy ra những sai phạm trên thuộc về giám đốc các Sở KH&ĐT, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội; chủ tịch và phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách và các tổ chức cá nhân có liên quan qua các thời kỳ.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra, rà soát nghiêm ngặt các vi phạm, trong đó có việc chuyển nhượng cổ phần khi chưa hoàn thành thủ tục đất đai, sử dụng lao động nước ngoài không báo cáo cơ quan chức năng, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án không đúng quy định, bồi thường, hỗ trợ trước khi cho thuê đất không đảm bảo.

UBND tỉnh Gia Lai cũng được yêu cầu thu hồi tiền ký quỹ và xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, UBND tỉnh phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

của Thanh tra Chính phủ đã vạch trần những sai phạm nghiêm trọng trong triển khai các dự án điện gió ở Gia Lai, gây thiệt hại về tài chính, đất đai và môi trường. Cơ quan chức năng được yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và bảo vệ lợi ích của người dân, nhà nước.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-088

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-071

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-093

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-114

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-118

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-086

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929