Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Việc tăng thêm ngày nghỉ lễ vào Quốc khánh, Điện Biên Phủ và khai giảng: Bộ LĐ-TB&XH trả lời cử tri

08:12 26-08-2024

Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về đề xuất bổ sung thêm ngày nghỉ lễ trong năm. Cụ thể, các kiến nghị liên quan đến kéo dài kỳ nghỉ Quốc khánh đến khai giảng, thêm ngày nghỉ 7/5 chiến thắng Điện Biên Phủ và nghỉ lễ ngày 5/9 khai giảng năm học mới.

Việc tăng thêm ngày nghỉ lễ vào Quốc khánh, Điện Biên Phủ và khai giảng: Bộ LĐ-TB&XH trả lời cử tri

Việc tăng thêm ngày nghỉ lễ vào Quốc khánh, Điện Biên Phủ và khai giảng: Bộ LĐ-TB&XH trả lời cử tri

Nhiều cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận đã gửi kiến nghị tới Bộ LĐ-TB&XH đề xuất kéo dài kỳ nghỉ Quốc khánh (2/9) thêm 2 ngày nữa cho đến ngày khai giảng năm học mới (5/9).

Theo cử tri, điều này sẽ tạo cơ hội cho công nhân, viên chức được nghỉ ngơi, đi du lịch hoặc đưa con đến trường dự lễ khai giảng, một phong tục đẹp của người Việt Nam. Đề xuất này nhận được sự đồng tình của nhiều công nhân có con đang tuổi đi học.

Cử tri cũng đề nghị nghiên cứu, xem xét bổ sung ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5) hằng năm vào danh mục ngày nghỉ lễ theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019. Đây là ngày lễ lớn, mang ý nghĩa lịch sử to lớn của dân tộc Việt Nam.

Cử tri cho rằng, việc bổ sung thêm ngày nghỉ này sẽ giúp tuyên truyền sâu rộng hơn đến người dân về ý nghĩa lịch sử, giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã chiến đấu anh dũng.

Cử tri đề nghị Bộ LĐ-TB&XH trình Quốc hội sửa đổi Bộ luật Lao động, bổ sung thêm một ngày nghỉ làm việc hưởng nguyên lương là ngày 5/9 hằng năm. Đây được coi là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, minh chứng cho sự quan tâm của cha mẹ và cộng đồng xã hội đối với giáo dục.

Theo cử tri, thêm ngày nghỉ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đưa con đi khai giảng, tham gia các hoạt động đầu năm học, đồng thời góp phần thúc đẩy truyền thống tôn sư trọng đạo, đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, thời gian nghỉ lễ, Tết cho người lao động được nghiên cứu, đề xuất căn cứ vào nhiều yếu tố như tôn giáo, phong tục, tập quán, ý nghĩa của ngày nghỉ và tác động kinh tế - xã hội.

Bộ đánh giá cao những đề xuất của cử tri, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp với các bộ, ngành đánh giá tác động kinh tế - xã hội, nghiên cứu, tham mưu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Bộ LĐ-TB&XH lưu ý rằng việc bổ sung thêm ngày lễ, Tết được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương không chỉ mang ý nghĩa động viên người lao động mà còn tạo áp lực nhất định cho người sử dụng lao động, vì đây là ngày nghỉ có hưởng lương.

Do đó, Bộ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố tác động kinh tế - xã hội, đảm bảo cân bằng giữa nhu cầu nghỉ ngơi của người lao động và sự phát triển của nền kinh tế.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan để đánh giá tác động kinh tế - xã hội, nghiên cứu, tham mưu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Quá trình này sẽ đảm bảo tính khoa học, khách quan, toàn diện, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhiều bên, bao gồm cả người lao động, người sử dụng lao động và các cơ quan chuyên môn.

Trong khi chờ đợi kết quả nghiên cứu, tham mưu của Bộ LĐ-TB&XH, người dân cần tuân thủ đúng các quy định hiện hành về ngày nghỉ lễ, Tết. Việc tự ý nghỉ quá nhiều ngày có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc, gây khó khăn cho người sử dụng lao động và chính bản thân người lao động.

Các ngày lễ là dịp để người dân tưởng nhớ, tôn vinh những sự kiện, nhân vật lịch sử quan trọng, đồng thời thể hiện lòng biết ơn đối với những người có công với đất nước.

Việc nghỉ lễ sẽ giúp người dân có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng, đồng thời tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng một xã hội giàu truyền thống và bản sắc.

Việc bổ sung thêm ngày nghỉ lễ là một vấn đề cần được thảo luận rộng rãi, thu thập ý kiến đóng góp từ nhiều phía, bao gồm người lao động, người sử dụng lao động, các chuyên gia và cơ quan quản lý.

Đối thoại xã hội sẽ giúp đảm bảo rằng những quyết định liên quan đến ngày nghỉ lễ được đưa ra một cách hợp lý, cân nhắc đầy đủ lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Việc xem xét bổ sung thêm ngày nghỉ lễ là một phần trong nỗ lực xây dựng một xã hội hài hòa, tiến bộ, nơi người dân được đảm bảo quyền nghỉ ngơi, giải trí, đồng thời vẫn thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 14

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 26

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-112

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929