Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Vợ chồng "vượt tử thần" trong thùng cá giữa siêu bão Yagi

22:10 13-09-2024

Trong cơn cuồng phong của bão Yagi, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan cùng anh Vũ Văn Hiệp đã trải qua khoảnh khắc kinh hoàng khi chứng kiến siêu bão tàn phá tất cả lồng bè nuôi thủy sản của họ. Họ may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần chỉ nhờ trú ẩn trong một chiếc thùng ướp cá lênh đênh suốt nhiều giờ đồng hồ ngoài biển.

Vợ chồng

Vợ chồng "vượt tử thần" trong thùng cá giữa siêu bão Yagi

Anh Vũ Văn Hiệp và vợ Nguyễn Thị Lan, những ngư dân đã gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản tại Hòn Cò, Vân Đồn được 15 năm. Ngay trước khi siêu bão Yagi đổ bộ, họ vừa hoàn thành việc gia cố 100 lồng cá của gia đình bằng 60 chiếc cọc. Biết cơn bão này vô cùng mạnh, họ quyết định đóng thêm 40 cọc và buộc lồng bè vào núi.

Vợ chồng

Vợ chồng "vượt tử thần" trong thùng cá giữa siêu bão Yagi

Sáng sớm ngày 7/9, khi gió bắt đầu mạnh dần, hai vợ chồng chạy đua với thời gian để củng cố thêm lồng bè. Tuy nhiên, khi hoàn thành công việc, mọi thứ đã quá muộn. Khoảng 11h trưa, tâm bão Yagi quét qua Vân Đồn với sức gió lên tới 149 km/h, giật cấp 13-14. Sóng biển dâng cao tới 5-7 mét, bầu trời tối đen như đêm.

Hòn Cò, nơi tập trung hàng chục hộ nuôi cá lồng, trở thành điểm nóng của cơn bão. Ngôi nhà bè của chị Lan chứng kiến những nhà bè xung quanh bị bão đập tan. Lúc này, chị nhận ra mình đã sai khi không tìm cách vào bờ. Hai vợ chồng cố gắng liên lạc cầu cứu nhưng hầu như không thể kết nối được.

Vợ chồng

Vợ chồng "vượt tử thần" trong thùng cá giữa siêu bão Yagi

Trong chốc lát, toàn bộ hệ thống dây chằng níu của họ bị gió giật đứt. Những đợt sóng khổng lồ ập xuống, đánh gãy chiếc bè kiên cố làm đôi. Không thể trốn trong nhà bè nữa, chị Lan lấy điện thoại bọc trong túi nilon và buộc vào người, cùng chồng tìm đường thoát giữa những cầu phao tan nát.

Trên đường đi, cầu phao liên tiếp bị sóng biển nuốt chửng. Trước khi cầu phao cuối cùng chìm mất, hai vợ chồng kịp nhảy lên một chiếc thuyền đúc bằng xi măng không có mái, chui xuống gầm và đóng nắp lại. Sóng gió đập uỳnh uỳnh khiến họ xây xẩm mặt mày.

Khi cơn bão dịu bớt, anh Hiệp ló đầu ra quan sát nhưng phải thụt vội vào vì tôn và gỗ bay vèo vèo trên đầu. Thấy thuyền khó có thể trụ vững, anh ra hiệu cho vợ tìm nơi trú ẩn khác. Chị Lan chỉ biết khóc và cầu xin trời phật.

Giữa những đợt gào thét của bão, hai vợ chồng tìm được một nhà kho chứa ngư cụ và trú ẩn trong chiếc thùng ướp cá làm bằng gỗ bên ngoài, xốp bên trong, rộng khoảng 3 mét vuông. Họ ngồi im trong thùng, phó mặc số phận.

Người ướt đẫm, run rẩy vì lạnh, hai vợ chồng chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. Thùng xốp nếu vỡ hoặc trôi đến lạch tàu sẽ bị đập tan. Nếu bị cuốn ra biển, họ sẽ chết không toàn thây. "Chúng tôi nắm chặt tay nhau, sợ tách rời là chết", anh Hiệp kể lại.

Họ lênh đênh trong thùng xốp suốt bốn tiếng đồng hồ, trôi cùng với các mảnh vỡ của bè mảng. Khoảng 16h chiều, cụm vật dụng dạt vào một eo gió và mắc vào hệ thống nuôi hàu chằng chịt. Bão đã giảm cấp, thùng xốp dần đứng im.

Thấy cơ hội sống sót, anh Hiệp và chị Lan cố gắng liên lạc với đất liền để cầu cứu. Eo gió nơi họ mắc kẹt thuộc vùng biển Cửa Ông, cách Vân Đồn hơn 10 km. Họ cố thủ trong thùng cá cả đêm, không có thức ăn, nước uống.

Sáng ngày 8/9, cảnh sát và chính quyền địa phương đến giải cứu họ. Anh Hiệp, chị Lan và một người hàng xóm nữa được tìm thấy trong tình trạng kiệt sức. Họ được đưa vào bờ an toàn.

Siêu bão Yagi đã lấy đi toàn bộ 100 lồng cá của gia đình anh Hiệp, trị giá hơn 10 tỷ đồng. Vụ nuôi này là nguồn thu nhập chính của họ để trả nợ ngân hàng. Chị Lan không khỏi rơi nước mắt.

Ba người con của anh Hiệp và chị Lan đang ở tuổi ăn học. Cảnh trắng tay sau bão khiến người con trai cả phải tính đến việc bỏ học để đi làm phụ giúp gia đình. Dù thế, hai vợ chồng vẫn động viên nhau, nhắc nhở rằng còn sống là điều may mắn. Tài sản có thể mất đi nhưng có thể gây dựng lại, con cái vẫn có bố mẹ để nương tựa.

Sau cơn bão, anh Hiệp và các ngư dân khác cố gắng vớt các vật dụng còn sử dụng được từ biển. Họ dầm mình trong nước, soi đèn vớt cá để bán. Tuy nhiên, điện mất khiến việc bảo quản cá trở nên khó khăn, họ phải bán rẻ như cho.

Dù trải qua sinh tử và mất mát, tinh thần của vợ chồng anh Hiệp vẫn vững vàng. Họ tin rằng sau cơn bão, cuộc sống sẽ lại tươi đẹp hơn.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-088

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-115

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-089

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929