Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Vụ án gỗ trắc Quảng Trị: Không xác định được giá trị vật chứng do đã mất

09:11 22-08-2024

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết các cơ quan định giá đều xác nhận không thể định giá được lô gỗ vật chứng trong vụ án buôn lậu vì vật chứng đã không còn. Điều này gây khó khăn trong việc xác định hậu quả thiệt hại và truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, ông Trí cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo bộ chuyên ngành định giá lần đầu theo quy định để tiếp tục điều tra vụ án.

Vụ án gỗ trắc Quảng Trị: Không xác định được giá trị vật chứng do đã mất

Vụ án gỗ trắc Quảng Trị: Không xác định được giá trị vật chứng do đã mất

Tại phiên chất vấn chiều 21/8, đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng đã chất vấn Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí về vụ án buôn lậu gỗ trắc ở Quảng Trị, xảy ra gần 13 năm trước và khởi tố hơn 5 năm nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Thắng đặt câu hỏi khi nào vụ án này sẽ được giải quyết dứt điểm.

Trả lời đại biểu Thắng, Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh rằng ông rất trân trọng và chia sẻ sự quan tâm, bức xúc của đại biểu về vấn đề này. Ông giải thích rằng các cơ quan có thẩm quyền định giá đều đã có văn bản xác định không thể định giá được lô gỗ vật chứng trong vụ án buôn lậu vì vật chứng đã không còn.

Do đó, hiện không có cơ sở để xác định hậu quả thiệt hại khoảng chênh lệch giữa giá trị của lô gỗ tại thời điểm bán với giá trị mà cơ quan cảnh sát điều tra đã bán trước đây. Theo Viện trưởng Trí, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã xác định trong giai đoạn trước có hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là hành vi bán vật chứng. Tuy nhiên, để xác định được hậu quả thiệt hại cụ thể thì cần phải có căn cứ cụ thể. Nếu không xác định được hậu quả cụ thể thì không thể định được khoản, khung phạm tội để truy tố, xét xử.

Viện trưởng Trí cũng viện dẫn quy định về hội đồng định giá theo vụ việc cấp bộ do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực đối với tài sản cần định giá theo quy định của pháp luật quyết định thành lập. Hội đồng này có thể thực hiện định giá lần đầu đối với tài sản thuộc các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ về tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp liên quan đến nhiều cấp và được dư luận xã hội quan tâm khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Để phục hồi điều tra vụ án, Viện trưởng Trí báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ chuyên ngành định giá lần đầu theo quy định nói trên. Nếu có kết quả này, cơ quan điều tra sẽ có căn cứ để xem xét có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự không.

Ông Trí nhấn mạnh: "Trước đã sai rồi, bây giờ chúng ta phải cẩn trọng, có căn cứ, đúng quy định pháp luật mới làm. Chúng ta không thể làm nếu như sau đó không có căn cứ để điều tra, truy tố, xét xử".

Tranh luận sau đó, đại biểu Hoàng Đức Thắng bày tỏ cảm kích vì Viện trưởng Trí đã kiên trì trả lời vấn đề đại biểu nêu. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng "khó không có nghĩa là không làm" và mong muốn Viện trưởng Trí với trọng trách của mình có sự chỉ đạo, vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc này, đem lại niềm tin cho người dân.

Viện trưởng Lê Minh Trí một lần nữa khẳng định rằng ông sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Ông cũng cam kết sẽ báo cáo kết quả điều tra vụ án đến Quốc hội và cử tri khi có tiến triển.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-129

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-099

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-109

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 37

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929