Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Vụ án Thái Dương: Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bị khởi tố vì Vi phạm quản lý tài sản Nhà nước

14:10 23-07-2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa khởi tố cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc và 6 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Đây là động thái mới nhất trong quá trình điều tra vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương.

Vụ án Thái Dương: Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bị khởi tố vì Vi phạm quản lý tài sản Nhà nước

Vụ án Thái Dương: Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bị khởi tố vì Vi phạm quản lý tài sản Nhà nước

Ngày 22 tháng 7 năm 2024, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 5 bị can về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Các bị can bị khởi tố bao gồm:

* Nguyễn Linh Ngọc, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

* Nguyễn Văn Thuấn, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

* Hoàng Văn Khoa, nguyên Vụ trưởng Vụ Khoáng sản, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

* Hồ Đức Hợp, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái

* Lê Công Tiến, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái

Động thái khởi tố này là kết quả của quá trình điều tra vụ án "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; Buôn lậu; Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương và các đơn vị liên quan.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án và khởi tố 6 đối tượng, trong đó có Đoàn Văn Huấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và Nguyễn Văn Chính - Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, các bị can đã chỉ đạo, tổ chức khai thác, tiêu thụ trái phép quặng đất hiếm và quặng sắt, hưởng lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, họ còn thỏa thuận với các công ty liên quan để giảm số lượng và đơn giá bán thực tế trong quá trình mua bán quặng, gây thiệt hại cho Nhà nước về nghĩa vụ thuế.

Trong quá trình mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT đã khởi tố nhiều đối tượng có liên quan, bao gồm:

* Lưu Đức Hoa (quốc tịch Trung Quốc)

* Vũ Thị Tuyết

* Trần Đức

* Trần Như Hoàng

* Nguyễn Thanh Đoàn

* Nguyễn Anh Sơn

* Đoàn Hải Nam

* Đỗ Khánh Toàn

Các đối tượng này bị khởi tố về các tội danh "Buôn lậu" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan, đồng thời rà soát, xác minh để triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Vụ án Thái Dương là vụ án lớn, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều đối tượng và hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Quá trình điều tra và xử lý vụ án thể hiện quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống tham nhũng, bảo vệ tài sản Nhà nước.

Vụ án Thái Dương diễn ra trong bối cảnh tình trạng khai thác, chế biến và tiêu thụ trái phép quặng đất hiếm và quặng sắt còn tồn tại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Vụ án cũng cho thấy sự cần thiết phải tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, chế biến và tiêu thụ khoáng sản.

Các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, đóng vai trò quan trọng trong việc điều tra, xử lý vụ án, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước và người dân. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng là chìa khóa để đưa vụ án đến hồi kết, trừng trị nghiêm minh những kẻ vi phạm.

Vụ án Thái Dương mang ý nghĩa cảnh báo đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản. Vụ án cũng thể hiện sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ tài sản Nhà nước, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp về các quy định liên quan đến khai thác, chế biến và tiêu thụ khoáng sản. Công tác tuyên truyền cần tập trung vào các trường hợp vi phạm điển hình, các thủ đoạn tinh vi của những kẻ vi phạm, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ hậu quả nghiêm trọng của hành vi vi phạm pháp luật.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 10

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-089

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 35

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929