Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Vụ án Trương Mỹ Lan: Mở phiên tòa xét xử "siêu lừa" biển thủ hơn 30.000 tỷ đồng

20:10 08-09-2024

Sáng ngày 19/9, TAND TP. Hồ Chí Minh chính thức đưa vụ án Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm ra xét xử lần thứ hai. Bị cáo Lan cùng 33 người khác đối mặt với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong một tháng, từ ngày 19/9 đến 19/10.

Vụ án Trương Mỹ Lan: Mở phiên tòa xét xử

Vụ án Trương Mỹ Lan: Mở phiên tòa xét xử "siêu lừa" biển thủ hơn 30.000 tỷ đồng

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, từ tháng 8/2018, Ngân hàng SCB do bà Trương Mỹ Lan nắm quyền điều hành đã phát hành trái phép 25 mã trái phiếu "khống" trị giá hơn 30.869 tỷ đồng. Các trái phiếu này được ký kết với sự đồng lõa của Công ty Chứng khoán TVSI và Ngân hàng SHB.

Vụ án Trương Mỹ Lan: Mở phiên tòa xét xử

Vụ án Trương Mỹ Lan: Mở phiên tòa xét xử "siêu lừa" biển thủ hơn 30.000 tỷ đồng

Quá trình điều tra cho thấy, bà Lan và đồng phạm đã sử dụng nguồn tiền thu được từ việc bán trái phiếu vào các mục đích bất chính, bao gồm trả nợ ngân hàng, chi phí dự án và chi trả cá nhân. Hành vi này đã gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến mất khả năng chi trả cho hàng chục nghìn người dân đã đầu tư vào trái phiếu.

Cáo buộc của Viện Kiểm sát còn bao gồm hành vi vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD qua biên giới. Từ năm 2012 đến 2020, 23 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (do bà Lan làm chủ tịch) đã thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài và từ nước ngoài về Việt Nam trái phép.

Để hợp thức hóa hoạt động rửa tiền, bà Lan đã chỉ đạo lập các hợp đồng "khống" về mua bán, chuyển nhượng cổ phần và tư vấn giữa các công ty tại Việt Nam và nước ngoài. Quá trình chuyển tiền, nhận tiền được thực hiện tại 3 chi nhánh của Ngân hàng SCB tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận chuyển trái phép tiền tệ, bà Trương Mỹ Lan còn bị truy tố về tội rửa tiền với số tiền hơn 445.000 tỷ đồng.

Từ tháng 1/2018 đến tháng 10/2022, bà Lan đã chỉ đạo đồng phạm chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB hoặc cho cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền và che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của số tiền lớn này.

Tiền rút ra khỏi ngân hàng được sử dụng vào nhiều mục đích bất chính, bao gồm trả gốc, lãi trái phiếu; chi trả nợ vay tại các ngân hàng; chi phí hoạt động của Ngân hàng SCB; chi trả cho người được thuê làm giám đốc; thanh toán các khoản chi cá nhân của bà Lan và gia đình...

Theo thông báo từ TAND TP. Hồ Chí Minh, vụ án sẽ được xét xử vắng mặt đối với một số bị hại. Tuy nhiên, tòa án khẳng định quyền, lợi ích của các bị hại vẫn được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Việc xét xử vắng mặt không ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vụ án và không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân liên quan. Chỉ những người sở hữu 6 mã trái phiếu được phát hành bởi 4 công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra mới nằm trong phạm vi vụ án này.

Phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan được dự báo sẽ là một trong những vụ án lớn nhất trong lịch sử pháp luật Việt Nam, với hành vi phạm tội nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nền kinh tế và xã hội. Kết quả xét xử vụ án được xã hội quan tâm đặc biệt và sẽ có ý nghĩa răn đe, phòng ngừa đối với những hành vi vi phạm pháp luật tương tự trong tương lai.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 38

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 34

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 10

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 35

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929