Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bài học cảnh tỉnh về sự cố trên đường cao tốc

10:09 14-07-2024

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới đây nêu lên những vấn đề mới trong công tác đảm bảo an toàn trên mạng lưới đường cao tốc đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Các cơ quan chức năng cần phân tích kỹ lưỡng sự cố này để đưa ra giải pháp kịp thời, tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bài học cảnh tỉnh về sự cố trên đường cao tốc

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bài học cảnh tỉnh về sự cố trên đường cao tốc

Sự cố trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 30/1 vừa qua, trong đó một vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải không được xử lý kịp thời, dẫn đến một vụ va chạm liên hoàn thảm khốc, đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) cho biết, các quy định hiện hành về đảm bảo an toàn trên cao tốc vẫn chưa theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống đường cao tốc trong thời gian gần đây. Sự cố trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một tình huống mới, cần được các cơ quan chức năng phân tích kỹ lưỡng để đưa ra các giải pháp kịp thời.

Theo ông Minh, quy tắc "vàng" khi xảy ra tai nạn trên cao tốc là tài xế cần di chuyển ra khỏi tuyến đường càng nhanh càng tốt, đồng thời nhanh chóng liên lạc với cơ quan chức năng. Tài xế cần bật cảnh báo nguy hiểm và đặt biển cảnh báo để thông báo cho các phương tiện phía sau.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn toàn diện, không chỉ các tài xế, mà cả cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp ứng phó phù hợp. Ông Minh cho rằng, cần phải có quy định giới hạn tối đa thời gian cứu hộ sự cố trên cao tốc, để tránh gây ra nguy cơ xảy ra các vụ va chạm tiếp theo.

Song song với việc hoàn thiện các quy định pháp lý, việc xây dựng một hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc là vô cùng cần thiết. Ông Minh đề xuất cứ khoảng 5-10km nên lắp đặt hệ thống cảnh báo để phương tiện phía sau có thể giảm tốc độ và chuyển hướng làn đường kịp thời.

Bên cạnh đó, sự tham gia tích cực của người dân cũng góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc. Khi gặp khu vực có tai nạn, người tham gia giao thông cần bật đèn khẩn cấp, giảm tốc độ và cảnh báo cho các phương tiện phía sau. Đồng thời, người dân cũng có trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Theo đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), nhiều vụ tai nạn trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một số tài xế thiếu kỹ năng xử lý tình huống khi gặp sự cố. Do đó, việc đào tạo và nâng cao kỹ năng cho người tham gia giao thông, đặc biệt là tài xế thường xuyên lưu thông trên cao tốc, cần được chú trọng hơn nữa.

Ngoài ra, một số lỗ hổng trong quy định pháp luật cũng cần được xem xét lại. Theo Nghị định 100/2019, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm giữ nguyên hiện trường, trong khi việc giữ nguyên hiện trường quá lâu trên cao tốc lại có thể gây ra nguy cơ tai nạn nghiêm trọng hơn. Như vậy, cần phải có những quy định cụ thể về thời gian giới hạn giữ nguyên hiện trường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một bài học kinh nghiệm đau thương, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn trên các tuyến đường cao tốc. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng phân tích sự cố này, đưa ra những giải pháp kịp thời, đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và đầu tư vào hệ thống giao thông thông minh.

Việc nâng cao kỹ năng cho người tham gia giao thông và khuyến khích sự tham gia tích cực của người dân cũng là những yếu tố không thể thiếu để cùng chung tay xây dựng một hệ thống đường cao tốc an toàn và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-086

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 36

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929