Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Xe Máy Bắt Buộc Kiểm Định Khí Thải Từ 1/1/2025

11:12 02-07-2024

Từ ngày 1/1/2025, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xe máy tại Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải. Quy định này nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường do khí thải từ xe máy gây ra.

Xe Máy Bắt Buộc Kiểm Định Khí Thải Từ 1/1/2025

Xe Máy Bắt Buộc Kiểm Định Khí Thải Từ 1/1/2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua quy định từ ngày 1/1/2025, xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải. Đây là một biện pháp nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường do khí thải từ xe máy gây ra.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, chiếm phần lớn trong tổng số phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, loại phương tiện này cũng là nguồn phát thải khí thải lớn nhất ra môi trường.

Theo Ths. Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học công nghệ GTVT, việc bảo dưỡng định kỳ xe máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể kiểm soát tốt lượng khí thải và giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Việc kiểm soát khí thải xe máy còn giúp giảm lượng CO và HC phát thải, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và phải được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho các cơ sở kiểm định khí thải xe máy.

Ngoài quy định về kiểm định khí thải xe máy, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ còn bổ sung nhiều quy định mới để bảo vệ an toàn cho trẻ em khi đi trên xe máy và ô tô. Cụ thể:

- Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô, không được cho trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế. Người lái xe phải sử dụng và hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ.

- Thành viên gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở thành viên khác sử dụng dây đai an toàn, ghế dành cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô.

Luật mới cũng bổ sung các quy định liên quan đến xe đưa đón học sinh. Xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non và học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ, thiết bị cảnh báo và chống bỏ quên trẻ trên xe. Đồng thời, xe phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm và có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

Người lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non và học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. Người lái xe và người quản lý có trách nhiệm kiểm tra trẻ em khi xuống xe và không được để trẻ trên xe khi họ đã rời xe.

Với các quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hy vọng tình hình giao thông và vấn đề ô nhiễm môi trường tại Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể trong thời gian tới.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 35

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-088

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 22

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929