Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Xử Lý Đại Án Đăng Kiểm: Chỉnh Sửa Nghị Định Rút Gọn Quy Trình Đăng Kiểm Xe Cơ Giới

23:11 02-07-2024

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên do vụ án đăng kiểm chấn động, Lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý sửa đổi Nghị định về Hoạt động Kinh doanh Dịch vụ Kiểm định Xe Cơ giới theo trình tự rút gọn.

Xử Lý Đại Án Đăng Kiểm: Chỉnh Sửa Nghị Định Rút Gọn Quy Trình Đăng Kiểm Xe Cơ Giới

Xử Lý Đại Án Đăng Kiểm: Chỉnh Sửa Nghị Định Rút Gọn Quy Trình Đăng Kiểm Xe Cơ Giới

Ảnh hưởng từ vụ đại án đăng kiểm đang lan rộng, khi các địa phương chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử. Theo quy định hiện hành, đăng kiểm viên bị kết án sẽ bị thu hồi chứng chỉ và không được tiếp tục làm việc, trong khi các trung tâm đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ sẽ bị đình chỉ hoạt động trong 3 tháng.

"Điều này có thể dẫn đến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động, khiến ít nhất 36 địa phương có nguy cơ ùn tắc phương tiện tới kiểm định. Thậm chí, có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm nào hoạt động, như Bắc Kạn và Thái Bình", Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cảnh báo.

Hiện tại, nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn được tại ngoại và tiếp tục làm việc. Tình trạng này gây ra rủi ro cao vì họ có thể tiếp tục hành vi sai trái. Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đề xuất không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm đối với những trường hợp bị tòa án kết tội cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất không đóng cửa các trung tâm đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ, một quy định hiện đang khiến nhiều trung tâm được phép hoạt động nhưng không có đủ nhân lực để đáp ứng nhu cầu.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm đã tích cực tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục, việc đào tạo đăng kiểm viên đòi hỏi thời gian kéo dài, nên không thể nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu.

Cục Đăng kiểm ước tính, tới năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian qua. Do đó, việc sửa đổi nghị định theo trình tự rút gọn là một giải pháp cấp thiết để giải quyết tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên, tránh tình trạng ùn tắc đăng kiểm trên diện rộng.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi các quy định sau:

* Không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với những trường hợp bị kết án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ.

* Không đóng cửa các trung tâm đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ

* Rút gọn trình tự, thủ tục sửa đổi nghị định để giải quyết kịp thời những khó khăn trong đăng kiểm

Việc sửa đổi nghị định theo hướng rút gọn là một bước đi cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên, tránh tình trạng ùn tắc đăng kiểm trên diện rộng do ảnh hưởng của đại án đăng kiểm. Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo, đề xuất, đảm bảo đúng quy định pháp luật và trình Chính phủ ban hành trước ngày 31-7.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 36

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929